Mận Bắc Hà vào mùa thu hoạch

10:28 19-05-2023 | :879

Laocaitv.vn - Vùng mận Tam Hoa Bắc Hà đang bắt đầu vào mùa thu hoạch. Tuy là đầu vụ, nhưng giá mận lại không được cao. Người trồng mận Bắc Hà đang kỳ vọng thời điểm chính vụ cũng là lúc diễn ra Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà, giá mận sẽ được cải thiện và tiêu thụ được tốt hơn.

 

Khoảng 1 tuần nay, mận Tam Hoa bắt đầu được bày bán ở khu vực cổng chợ Bắc Hà.

Theo người bán, mận Tam Hoa đầu vụ có giá từ 10.000 đồng - 50.000 đồng/kg, tuỳ kích thước, thấp hơn nhiều so với mận Tím chín sớm cuối vụ, có giá từ 60.000 đồng - 100.000 đồng/kg. Chị Thèn Thị Thuỷ, Tiểu thương chợ Bắc Hà, huyện Bắc Hà nói: “Đầu mùa chưa có người biết, cuối tuần có khách du lịch mua nhiều hơn. Người bán thì nhiều, người mua thì ít. Bây giờ mới bắt đầu chín, 1 tuần nữa mới có nhiều hơn”.

Mận Tam Hoa đầu vụ có giá từ 10.000 đồng - 50.000 đồng/kg, tuỳ kích thước.

Gia đình chị Vàng Thị Na ở thôn Na Lo, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà có hơn 300 gốc mận Tam Hoa. Do ảnh hưởng của thời tiết, nắng nóng và khô hạn hơn so với mọi năm, các cây mận đều ít quả, số quả bé nhiều, bán không được giá. Nhưng chị Na vẫn dự tính, mùa mận năm nay vẫn sẽ được thu khoảng 50 triệu đồng vì chị còn kết hợp làm du lịch. Chị Na chia sẻ: “Thời điểm này, mận đã bắt đầu vào vụ, khách có thể vào hái bất cứ lúc nào. Nhà tôi cho khách vào trong vườn tự hái, chỉ thu tiền mận, không thu tiền vé. Khách vào trong vườn check-in bình thường, có thể ăn mận tại vườn luôn. Khách mua nhiều còn có thể tặng vài cân cho khách mang về làm quà”.

Du khách trải nghiệm hái mận tại vườn.

Bắc Hà hiện có 354 ha mận Tam Hoa, dự ước sản lượng đạt khoảng 2.200 tấn. Hỗ trợ bà con tiêu thụ quả mận thông qua các hợp tác xã, chương trình xúc tiến thương mại và hoạt động du lịch, ngành nông nghiệp huyện cũng đã dự kiến thời gian mận chín, tham mưu với huyện tổ chức Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà. Ông Nguyễn Xuân Giang, Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Bắc Hà cho biết: “Mận Tam Hoa là mận chủ lực của huyện Bắc Hà từ những năm 80 đến nay. Đây là một trong những sản phẩm quan trọng nhất của huyện tạo ra thương hiệu Cao nguyên trắng Bắc Hà và cũng là sản phẩm chính phục vụ đua ngựa. Chính vì vậy, chúng tôi tính toán rất kĩ thời gian chín của quả để tham mưu cho UBND huyện tổ chức Lễ hội đua ngựa truyền thống hàng năm”. 

Từ ngày 3 - 11/6 tới, Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà sẽ chính thức diễn ra với chủ đề “Vũ điệu cao nguyên”. Nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ được tổ chức. Người trồng mận Bắc Hà kỳ vọng, sẽ rất đông du khách tham dự Festival để quả mận Tam hoa được tiêu thụ thuận lợi hơn.

Diệp Chi - Minh Dũng

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết