Mô hình sử dụng phụ phẩm khí sinh học mang lại hiệu quả thiết thực

09:33 10-11-2017 | :551

(Laocaitv.vn) - Thời gian qua, một số hộ nông dân trong tỉnh Lào Cai đã mạnh dạn đầu tư mô hình trang trại khép kín kết hợp giữa chăn nuôi và trồng trọt để sử dụng triệt để nguồn phân chuồng hữu cơ bón cho cây trồng, cải tạo đất, giúp cây sinh trưởng tốt, hạn chế sâu bệnh hại cây, nâng cao năng suất cây trồng và hiệu quả kinh tế.

Công trình khí sinh học xử lý rất hiệu quả ô nhiễm môi trường. Ảnh: http: lcasp.org.vn

Điểm nổi bật của những mô hình trang trại chăn nuôi khép kín này là đã áp dụng rất hiệu quả các biện pháp xử lý toàn diện chất thải chăn nuôi như: Các trang trại quy mô lớn đã ủ chất thải rắn bằng chế phẩm vi sinh; xây dựng bể lắng sau công trình biogas và bể hòa loãng để sử dụng bơm tưới cho cây chè, rau và cây ăn quả…

Vườn cam sai trĩu hứa hẹn một nguồn thu nhập đáng kể cho người nông dân

Điển hình trong ứng dụng mô hình này có thể kể đến mô hình của anh Lê Hồng Sơn ở tổ 4, thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng nuôi gần 300 con lợn thịt. Chất thải được anh xử lý qua 02 hầm bể biogas. Toàn bộ nước thải sau bể biogas, gia đình anh cũng xây bể lắng và được hòa loãng bơm lên bể chứa được đặt trên đỉnh đồi để tưới cho 200 gốc bưởi, còn lại anh cho xuống ao để nuôi cá. Còn với quy mô 50 con lợn và 20 con bò, hộ ông Nguyễn Văn Bảy ở xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng đang sử dụng cách ủ phân hữu cơ hoai mục để bón cho 500 cây Trám đen, 200 cây mít Thái, 1000 gốc Trà mộc và khoảng 01 ha cỏ voi. Hay gia đình anh Nguyễn Ngọc Minh thôn 4 Cốc Mui, xã Bản Xen, huyện Mường Khương đã sử dụng nước thải biogas tưới cho 4.000 bầu chè giống, 1.000 m2 rau màu và 4 sào lúa. Các mô hình trên đã giúp các trang trại, hộ chăn nuôi xử lý rất hiệu quả ô nhiễm môi trường, đồng thời tiết kiệm được khá lớn chi phí đầu tư mua phân hóa học, cải tạo đất, nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế trang trại, tạo ra các sản phẩm nông sản hữu cơ, an toàn.

Nguyễn Tâm


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết