Mô hình trồng măng sặt mở hướng phát triển kinh tế cho Tòng Sành

20:03 19-04-2024 | :100

Laocaitv.vn - Tìm hướng thoát nghèo, nâng cao đời sống cho người dân, đảm bảo tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương đang tích cực chuyển đối cơ cấu cây trồng, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh. Mô hình trồng măng sặt tại xã Tòng Sành, huyện Bát Xát đang mang lại hy vọng có nguồn thu tốt hơn cho đồng bào địa phương.

Cứ vài ngày, vợ chồng chị Chảo Tả Mẩy lại lên đồi thăm diện tích măng sặt của gia đình. Diện tích này trước đây trồng ngô không hiệu quả, khi xã có chủ trương trồng thử nghiệm cây măng sặt, chị Mẩy đã đăng ký và nhận cây giống về trồng. 

Chị Chảo Tả Mẩy lên đồi thăm diện tích măng sặt của gia đình.

Chị Chảo Tả Mẩy, thôn Chu Cang Hồ, xã Tòng Sành, huyện Bát Xát chia sẻ: “Cứ nghe cán bộ xã, cấp cây măng sặt về em trồng trước Tết, bây giờ được 2 tháng rồi thì thấy cây ra măng mới rồi, em thấy ổn định, làm được”.

Đồng hành với bà con, khuyến nông viên xã luôn theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển và hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc. Do vậy, bà con yên tâm hơn khi tiếp cận với loại cây trồng mới này. Hiện cây măng sặt đang phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt gần 100%.

Chị Phạm Thị Thuý, Khuyến nông viên xã Tòng Sành, huyện Bát Xát chia sẻ: “Cây măng sặt này trồng trên địa bàn xã cũng thấy phù hợp, sau khi trồng thì tỷ lệ sống rất là cao, hiện nay thì cây đã lên măng lên chồi rồi, cây phát triển rất tốt”.

Cây măng sặt đang phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt gần 100%.

Trước đó, UBND xã Tòng Sành ký kết với Công ty TNHH Lộc Phú Hưng trong việc cung cấp phân bón cho cây; đồng thời bao tiêu toàn bộ sản phẩm khi thu hoạch.

Ông Phạm Trần Quyết, Công ty TNHH Lộc Phú Hưng cho biết: “Với Tòng Sành thì 2 cây trồng chủ đạo nằm trong chương trình mục tiêu là cây măng và cây dưa hấu thì đến giờ phút này là sinh trưởng, phát triển tốt. Toàn bộ sản phẩm sẽ được chúng tôi bao tiêu và thu mua cũng như là giới thiệu tới toàn bộ các hệ thống, các chuỗi cung ứng của các nhà hàng và các hệ thống trên toàn quốc”.

Ông Chảo Láo Lở, Phó Chủ tịch UBND xã Tòng Sành, huyện Bát Xát cho biết: “Theo tôi được biết thì măng sặt có giá rất là tương đối và đảm bảo đầu ra, hiện nay xã đang tập trung trồng và chăm sóc 15 ha. Nếu như thấy phù hợp về diện tích cũng như là thổ nhưỡng, phát triển được năng suất cao thì xã sẽ nhân rộng mô hình”.

Hiện 15 ha măng sặt ở Tòng Sành đang phát triển tốt; bà con hy vọng cây trồng mới này sẽ cho năng suất cao, chất lượng tốt, mở ra hướng mới trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhiều hộ dân địa phương.

Ngọc Minh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết