Mường Khương đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 86

15:30 11-06-2024 | :221

Laocaitv.vn - Chồng chéo đất rừng, đất sản xuất, đất do Ban Quản lý rừng phòng hộ quản lý với đất của các tổ chức, cá nhân - Đây là thực trạng xảy ra nhiều năm nay, gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước về lâm nghiệp. Việc đẩy mạnh thực hiện Đề án 86 về tăng cường quản lý đối với đất đai có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường quốc doanh trên địa bàn tỉnh tại các địa phương sẽ là "chìa khóa" tháo gỡ những tồn tại này.

Đồi mỡ gần 1 ha của gia đình ông Hoàng Xuân Vinh, ở thôn Na Lang, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương đã đến tuổi thu hoạch. Trong đó, nhiều cây đã quá tuổi khai thác, có nguy cơ mục rỗng, gãy đổ, gây thiệt hại về kinh tế, nhưng gia đình lại không thể khai thác, khi diện tích này được xác định là đất rừng phòng hộ.

Tương tự, đồi chè chục năm tuổi, với diện tích hàng vạn mét vuông cũng được xác định là đất rừng phòng hộ, trong khi người dân khẳng định đây là đất khai hoang từ hơn 40 năm trước.

Ông Hoàng Ngọc Quý, Trưởng thôn Na Lang, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương cho biết: "Diện tích này là ngày xưa các cụ khai hoang trồng lúa để lại. Năm 1979, các cụ chuyển từ nơi này đến nơi khác, khai hoang để tra lúa. Xong các cụ cho các con trồng từ thời điểm đó đến bây giờ".

Nhiều cây đã quá tuổi khai thác, xuất hiện mục rỗng, nhưng nằm trong diện tích được xác định là đất rừng phòng hộ nên không được khai thác.  

Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Mường Khương được giao quản lý 17.250 ha đất lâm nghiệp; trong đó, 13.100 ha quy hoạch cho phòng hộ, còn lại là diện tích quy hoạch cho sản xuất. Triển khai Đề án 86, đến nay, công tác đo đạc trên thực địa tại địa phương đã đạt trên 50%; trong đó, 5 xã đã hoàn thành và hiện tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện.

Ông Vàng Việt Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Lùng Vai, huyện Mường Khương cho biết: "Xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 86. Sau này, người dân có đất canh tác ổn định thì các quyền lợi mới được đảm bảo, nhất là liên quan đến những diện tích mà các hộ dân muốn chuyển đổi cây trồng".

Ông Bùi Thanh Hiếu, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm, Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Mường Khương cũng cho biết: "Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng. Do vậy, ngay từ đầu chúng tôi đã chỉ đạo viên chức Ban Quản lý rừng phòng hộ phối hợp tốt với các đơn vị tư vấn, đơn vị đo đạc để xác định diện tích đề nghị giữ lại để quản lý; những diện tích chồng chéo với Nhân dân, hiện tại Nhân dân đang canh tác thì cũng bỏ ra, làm sao đúng theo tinh thần của Đề án 86 của UBND tỉnh".

Công tác đo đạc, xác định ranh giới đất đang được đẩy nhanh tiến độ.

Để đẩy nhanh tiến độ đo đạc, xác định ranh giới đất theo Đề án số 86 của UBND tỉnh, chính quyền, cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân đồng thuận; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ đo đạc, lập bản đồ đất rừng, đất sản xuất. Từ đó, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, giúp người dân khai thác hiệu quả đất đai phát triển kinh tế, nhất là kinh tế rừng.

Thế Văn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết