Mường Khương tăng cường phòng, chống bệnh dại

13:55 02-04-2024 | :89

Laocaitv.vn - Trước diễn biến phức tạp của bệnh dại chó, nhất là đang bước vào thời kỳ cao điểm nắng nóng, nguy cơ bùng phát dịch cao, ngành chức năng, chính quyền các địa phương và hộ chăn nuôi đang tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. 

Gia đình anh Lùng Tài Thế, ở thôn La Hầu, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương, đang nuôi 3 con chó, mèo. Được chính quyền địa phương tuyên truyền, anh Thế cho vật nuôi tiêm phòng định kỳ để phòng, chống bệnh dại, đảm bảo an toàn cho gia đình và cộng đồng.

"Tôi thấy mọi năm, cán bộ thú y huyện tư vấn phải tiêm phòng cho chó, mèo. Cứ có cán bộ thú y xuống là chúng tôi tiêm phòng cho chó, mèo để vừa phòng bệnh vừa an toàn cho người dân", anh Thế chia sẻ. 

Tiêm phòng định kỳ cho chó, mèo để phòng, chống bệnh dại.

Với đồng bào vùng cao, hầu hết các hộ dân đều nuôi chó, mèo, bởi chúng đều là những vật nuôi gần gũi với đời sống, sinh hoạt của bà con. Tuy nhiên, do một bộ phận người dân còn chưa nhận thức được đầy đủ ý nghĩa việc tiêm phòng dại, vẫn còn tình trạng thả rông chó, mèo, không rọ mõm… Đây là những nguyên nhân khiến cho công tác phòng, chống bệnh dại gặp nhiều khó khăn.

Ông Lồ Củi Dùng, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Bình, huyện Mường Khương cho biết: "Còn một phần nào đó trong quản lý, vẫn còn tình trạng chó, mèo thả rông và không rọ mõm, có thể xảy ra rủi ro, nguy cơ dẫn đến công tác phòng, chống bệnh không hiệu quả".

Tình trạng chó thả rông, không rọ mõm vẫn xảy ra khiến công tác phòng, chống bệnh dại gặp khó khăn.

Huyện Mường Khương có tổng đàn chó, mèo khoảng 6.000 con. Để nâng cao ý thức của bà con trong phòng bệnh dại cho đàn vật nuôi, trạm thú y huyện tăng cường tuyên truyền, cảnh báo về sự nguy hiểm của bệnh dại; các dấu hiệu nhận biết động vật mắc bệnh; đồng thời, thành lập tổ lưu động, tiến hành tiêm vắc-xin phòng dại tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn, đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng đạt trên 80% tổng đàn.

Bà Đỗ Mai Hương, Quyền Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Mường Khương cho biết thêm: "Thị trấn và một số xã đã thành lập tổ cơ động đi tuyên truyền, vận động. Những con chó thả rông sẽ bắt, xích xử lý theo quy định. Cố gắng tuyên truyền, vận động cho bà con hiểu và thực hiện việc tiêm phòng cho chó. Chỉ có tiêm phòng vắc-xin mới phòng, chống được dịch bệnh, đặc biệt là phòng, chống bệnh dại".

Mặc dù chưa phát hiện chó, mèo mắc dại. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch vẫn được các địa phương đặt lên hàng đầu; nhất là ở địa bàn vùng cao, nơi mà tập quán thả rông đàn vật nuôi và ý thức phòng, chống dịch của bà con còn những hạn chế nhất định.

Thế Long - Tuấn Linh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết