Mường Khương tăng cường phòng, chống cháy rừng

16:05 04-04-2024 | :129

Laocaitv.vn - Chủ động đối phó với tình trạng nắng nóng đến sớm và bất thường như hiện nay, công tác phòng, chống cháy rừng được ngành chuyên môn và các địa phương chú trọng. Với phương châm “4 tại chỗ”, cấp ủy, chính quyền và người dân các xã, thị trấn trong huyện Mường Khương quyết tâm bảo vệ gần 25.000 ha rừng phòng hộ và rừng sản xuất.

Dù đang bận rộn vụ gieo ngô, tuy nhiên những ngày này, ông Phùng Văn Bích, Tổ bảo vệ rừng thôn Ngải Thầu, xã Dìn Chin vẫn cố gắng sắp xếp thời gian, vận động bà con trong thôn cùng tham gia tuần tra, bảo vệ rừng; đồng thời, tích nước mưa phục vụ sản xuất, hạn chế thiệt hại do nắng nóng.

Ông Phùng Văn Bích cho biết: "Mùa khô hạn, chúng tôi tuyên truyền cho bà con Nhân dân đốt nương thì phải đốt từ trên xuống dưới; những hố nước, thứ nhất là để tưới cho cây lâm nghiệp, cây hoa màu, thứ hai là để phòng cháy, chữa cháy rừng".

Tích nước để phục vụ sản xuất, hạn chế thiệt hại do nắng nóng, đồng thời cũng để phòng cháy, chữa cháy rừng.

Xã biên giới Dìn Chin có hơn 1.000 ha rừng, trong đó, khoảng 700 ha rừng phòng hộ và gần 350 ha rừng sản xuất. Với gần 100% hộ dân sản xuất nông, lâm nghiệp, do thời tiết nắng nóng lại trùng với thời điểm bà con đang tập trung thu dọn thực bì, đốt nương gieo hạt, nguy cơ cháy rừng rất cao, do vậy, các biện pháp phòng, chống cháy rừng được đặc biệt quan tâm.

Ông Lý Minh Kế, kiểm lâm viên xã Dìn Chin, Hạt Kiểm lâm huyện Mường Khương cho biết thêm: "Chúng tôi thường xuyên phối hợp với biên phòng tuần tra, kiểm tra khu vực biên giới, khu vực có nguy cơ xảy ra cháy cao; thường xuyên gửi bản tin cảnh báo cháy rừng đến các thôn. Hiện tại, các thôn đều có nhóm Zalo gửi bản tin cảnh báo để trưởng thôn tuyên truyền tới các hộ dân".

Người dân cùng lực lượng kiểm lâm tuần tra bảo vệ rừng.

Mường Khương có tổng diện tích rừng hơn 25.000 ha, gồm hơn 16.300 ha rừng phòng hộ và trên 9.300 ha rừng sản xuất. Qua rà soát, hiện mỗi xã có 2 đến 3 điểm nguy cơ cháy rừng rất cao do lớp thực bì dày, rừng tái sinh nhiều cỏ tranh, lau lách. Chủ động các biện pháp bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng được chỉ đạo triển khai đồng bộ, sát với điều kiện sản xuất, canh tác của người dân địa phương.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Thanh Hiếu, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Khương thông tin thêm: "Chúng tôi xác định công tác chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Do vậy, chúng tôi đã chỉ đạo kiểm lâm bám sát địa bàn để tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng với phương châm “4 tại chỗ” để xã nắm được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng".

Mùa nắng nóng nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, các cơ quan chức năng và người dân cần nâng cao cảnh giác để bảo vệ tài nguyên rừng.

Hạt Kiểm lâm huyện cũng đã kiện toàn lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng tại 3 cấp huyện, xã và thôn bản với tổng số gần 3.000 thành viên; rà soát, bổ sung phương án phòng cháy, chữa cháy rừng tại 16/16 xã. Các địa phương tổ chức trên 100 buổi tuần tra; đồng thời, phối hợp với lực lượng kiểm lâm đẩy mạnh tuyên truyền tại tất cả các xã, thị trấn, nhất là ở địa bàn trọng điểm, giúp người dân nâng cao nhận thức, ý thức, cùng chung sức bảo vệ tài nguyên rừng.

Thế Văn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết