Nâng cao giá trị quế Bảo Yên

10:31 23-08-2023 | :726

Laocaitv.vn - Là vùng trọng điểm quế của tỉnh, hầu hết các hộ dân ở Bảo Yên đều trồng quế. Loại cây trồng chủ lực này không chỉ đem lại giá trị kinh tế cho người dân, mà còn góp phần giữ đất, giữ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái. Khi phần lớn sản lượng quế phục vụ xuất khẩu, nông dân Bảo Yên đang hướng đến sản xuất hữu cơ để gia tăng giá trị.

Khoảng 1.200 tỷ đồng là tổng thu nhập của nông dân Bảo Yên từ quế. Tất cả các sản phẩm của cây quế đều được doanh nghiệp thu mua, giúp bà con luôn có thu nhập. Với 2 ha quế thực hiện trồng rải, dù gần đây giá bán thấp, nhưng trồng quế vẫn là nguồn thu chính của gia đình anh Nguyễn Văn Thắng ở bản Khuổi Phường, xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên.

Anh Thắng cho biết: "Cây quế ở bản Khuổi Phường là cây chủ lực, tạo nguồn kinh tế phát triển. Bà con không phun thuốc trừ cỏ, đa số là chăm sóc bằng hữu cơ để cây quế phát triển, về sau Nhân dân sẽ bán được quế có năng suất và giá cao hơn". 

Trồng quế mang lại nguồn thu nhập cho nhiều người dân ở bản Khuổi Phường, xã Vĩnh Yên.

Đồng hành cùng doanh nghiệp trong thu hút đầu tư, Bảo Yên là địa phương đứng đầu toàn tỉnh về số cơ sở chế biến quế. Hiện, địa phương có 8 doanh nghiệp đang tham gia sản xuất, chế biến các sản phẩm từ quế, trong đó, 2 doanh nghiệp thực hiện chế biến sâu, tạo ra giá trị lớn. Qua nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp nhận thấy thị trường quế quốc tế sẽ dần phục hồi và bước vào chu trình phát triển mới.

Ông Bùi Văn Thành, Giám đốc sản xuất, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Việt Bắc cho biết: "Chúng tôi đã thực hiện dự án xây dựng vùng quế hữu cơ để đón đầu thị trường khách hàng cao cấp, và cũng mong muốn sản phẩm quế Lào Cai chúng tôi đang xây dựng ở Xuân Hòa được đem sang thị trường Mỹ hoặc Nhật". 

Quế được chế biến sâu để nâng cao giá trị sản phẩm.

Bảo Yên hiện có gần 25.000 ha quế. Để chủ động về thị trường, việc phân loại tuổi cây để có chiến lược phát triển bền vững được chú trọng. Địa phương đang phấn đấu đến năm 2030 ổn định khoảng 30.000 ha và tập trung cho canh tác hữu cơ để gia tăng giá trị sản phẩm.

Ông Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó Bí thư Huyện ủy Bảo Yên cho biết: "Việc phân độ tuổi, trồng mật độ hợp lý và khai thác có kế hoạch, có kiểm soát gắn với việc chứng nhận hữu cơ cho những thị trường có giá trị tốt thì đảm bảo nâng cao năng suất cây quế và sẽ có kế hoạch sản xuất khi có liên kết với các nhà máy". 

Tổ chức sản xuất theo hướng đa giá trị, xây dựng nền nông nghiệp bền vững, đáp ứng tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, đó là mục tiêu Bảo Yên hướng tới khi phát triển cây quế trên quy mô lớn. Từ đây, xây dựng các chuỗi liên kết để nâng cao giá trị quế Bảo Yên.

Ngọc Hà - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết