Nghị lực của em học sinh mắc bệnh hiểm nghèo

20:12 03-06-2024 | :82

Laocaitv.vn - Mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bản thân lại mắc bệnh hiểm nghèo, khả năng nhìn hạn chế, nhưng em Lương Minh Vỹ, học sinh lớp 8A, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chợ Chậu, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương vẫn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, học tập, trở thành tấm gương sáng về nghị lực vượt khó.

Mặc dù bị căn bệnh về mắt nhưng em Lương Minh Vỹ (phải ảnh) vẫn đến trường đều đặn, nỗ lực hoàn thành các môn học.

Căn bệnh về mắt của Lương Minh Vỹ bắt đầu khởi phát khi em 4 tuổi. Ban đầu, chỉ là những cơn đau nhẹ ở vùng mắt, hiện tại mắt trái của Vỹ đã mất hoàn toàn thị lực, còn mắt phải thì bị mờ, tầm nhìn kém. Thêm vào đó, chân tay em cũng bị co lại. Vỹ đang sống với bà nội đã già yếu, người cha mù lòa và cậu em trai. Bà Vàng Thị Hoa, thôn Na Hạ, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương (bà nội của Vỹ) chia sẻ: "Không ai như nhà mình, mình khác nghĩ tủi thân, vất hơn cả làng, nuôi 4 đứa con lớn, trưởng thành. Nghĩ là con lớn cứ thế mà làm ăn cuối cùng không ngờ con, cháu mình bị như thế này".

Dù hoàn cảnh khó khăn, phải gánh chịu đau đớn về thể xác, gặp nhiều khó khăn trong học tập, nhưng Lương Minh Vỹ vẫn đến trường đều đặn, nỗ lực hoàn thành các môn học. Động lực để Minh Vỹ cố gắng chính là tình yêu thương của gia đình, là sự quan tâm, đồng hành của bè bạn, thầy cô. Em Lương Minh Vỹ, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chợ Chậu, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương cho biết: "Ở trường, mắt em bị như thế thì các thầy cô cũng giúp đỡ em, em rất biết ơn các thầy cô. Em cũng rất thương bố, thương bà, em sẽ cố gắng học tập để phụ giúp bố với bà. Nếu sau này mắt còn lại của em không nhìn thấy nữa thì em vẫn sẽ cố gắng lạc quan và nỗ lực".

Để tiếp thêm động lực cho em Vỹ, rất cần sự sẻ chia của những tấm lòng hảo tâm để em viết tiếp những ước mơ cho tương lai. 

Bà Nguyễn Thu Uyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chợ Chậu, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương chia sẻ: "Nhà trường luôn quan tâm đến các đối tượng học sinh khó khăn. Trong năm học 2023 – 2024, nhà trường có 2 anh em học sinh là em Lương Minh Vỹ học sinh lớp 8A và Lương Minh Nhật học sinh lớp 4A1 có hoàn cảnh rất khó khăn. Nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện trong học tập cũng như hoạt động khác để các em có điều kiện học tập tốt nhất".

Để tiếp thêm động lực vượt lên số phận, Lương Minh Vỹ vẫn cần lắm sự sẻ chia của bạn bè, của cộng đồng, những tấm lòng hảo tâm, những mạnh thường quân để có  "nguồn ánh sáng", giúp em thêm vững tin trong hành trình đến trường, viết tiếp những ước mơ cho tương lai.

Phương Sửu – Hán Hiền


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết