Người có công trong việc nâng cao giá trị cây quế ở xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà

15:23 21-12-2017 | :1683

Anh Triệu Phúc Lý hướng dẫn người dân bào lớp vỏ bên ngoài của thân cây quế

Laocaitv.vn - Là một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Bắc Hà, nhưng đời sống kinh tế ở xã Nậm Đét đang thay đổi từng ngày. Tất cả nhờ vào một loại cây được người dân ví von là "cây tiền tỷ", đó là cây quế. Và một cách làm sáng tạo của anh Triệu Phúc Lý ở xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà đã và đang góp phần nâng cao giá trị cho sản phẩm quế Lào Cai. 

Với việc phân loại theo yêu cầu của đơn hàng, giá trị của quế vỏ khô đã tăng lên đáng kể

Nếu bình thường, mỗi kg vỏ quế khô, nông dân chỉ bán được ở mức 38 đến 40 nghìn đồng, thế nhưng qua thao tác bào lớp vỏ ngoài, phân loại theo yêu cầu của đơn hàng, giá trị của quế vỏ khô đã tăng lên đến 60 nghìn đồng mỗi kg và có loại lên đến 140 nghìn mỗi kg. Giá trị cây quế đang được nâng lên nhờ vào cách làm của anh Triệu Phúc Lý – một người con của xã Nậm Đét huyện Bắc Hà. Đặc biệt, anh đã đi nhiều nơi để học hỏi và liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Đông đảo bà con thôn Nậm Đét tham gia thực hành cách làm mới này

Nhận thấy hiệu quả của việc sơ chế, phân loại quế, anh Triệu Phúc Lý đã mở lớp tập huấn về sơ chế quế vỏ cho bà con trong thôn bản. Mỗi học viên chủ động mang sản phẩm đến thực hành. Thay cho việc giảng lý thuyết thì cách làm của anh Triệu Phúc Lý là cầm tay chỉ việc, làm đến đâu chắc đến đó, cái gì chưa làm được phải hướng dẫn ngay bằng chính nguyên liệu của mỗi người. Chính bởi cách làm này mà có đến vài tạ quế vỏ được sử dụng cho việc thực hành chỉ trong buổi sáng.

 

Vỏ quế được bán với giá trị cao hơn từ 25 đến 30%.

Theo anh Triệu Phúc Lý thì khi quế được sơ chế đúng kỹ thuật, giá trị tăng hơn nhiều, đem lại hiệu quả kinh tế cho người trồng. Cụ thể, giá thu mua quế sau sơ chế thành hàng ống điếu là 60 nghìn đồng mỗi kg, hàng ống sáo là 73 nghìn đồng mỗi kg, hàng thuốc lá là 140 nghìn đồng mỗi kg và hàng chặt vuông là 60 nghìn đồng mỗi kg. Giá thu mua này hiện đang cao hơn so với cùng kỳ năm trước từ 5 đến 10 nghìn đồng mỗi kg tùy vào từng mặt hàng. Toàn bộ sản phẩm này đều được HTX Chiến Thắng của huyện Bảo Thắng thu mua và xuất khẩu sang Trung Quốc và một số nước châu Âu.

Cách làm hiệu quả của anh Triệu Phúc Lý đang giúp giá trị cây quế được nâng cao

Lào Cai hiện có khoảng 15 nghìn ha quế và sẽ nâng dần lên đến 25 nghìn ha vào năm 2025. Gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ - với cách làm hiệu quả của anh Triệu Phúc Lý đang giúp giá trị cây quế được nâng cao, qua đó tạo thêm nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân vùng cao Lào Cai.

Ngọc Hà – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết