Người dân Phìn Ngan không còn mặn mà với cây sa nhân

10:05 14-01-2023 | :224

Laocaitv.vn - Cây sa nhân từng được xem là cây thoát nghèo, làm giàu của nhiều hộ dân ở xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát. Tuy nhiên, những năm gần đây, sa nhân liên tục mất giá, khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn và không còn mặn mà với cây trồng này.

 

2 năm trước, giá sa nhân xuống thấp, anh Chảo Láo Khờ (ảnh trên), thôn Van Hồ, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát đã phải phá bỏ hơn 3 ha sa nhân để trồng quế. Cây quế tuy sinh trưởng và phát triển tốt, nhưng để thu hoạch thì phải mất thêm từ 5-7 năm nữa, hiện cuộc sống của gia đình rất khó khăn. anh Khờ chia sẻ: “Ở đây cũng mới trồng, chưa có kinh nghiệm nhiều, người bán quế cũng bảo khoảng 8 năm trở lên thì mới tạm khai thác. Cây này phải từ 10-20 năm mới có nhiều giá trị. Trong thời gian này, bà con mới xuống giống mà đợi đến lúc đó thì cũng rất khó khăn".

Vay ngân hàng hơn 200 triệu để thu mua và đầu tư lò sấy sa nhân, đến nay, gia đình chị Chảo Ú Mẩy (thôn Van Hồ, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát) lâm vào cảnh nợ nần khi phải gánh một khoản vay lớn, khi giá sa nhân xuống thấp, phía Trung Quốc cũng dừng thu mua loại quả này. Chị Mẩy chia sẻ: “Năm ngoái, nhà tôi vay tiền để mua sa nhân, nhưng mà giá sa nhân xuống thấp, hằng tháng phải giả lãi cao nên là rất khó khăn”.

Sa nhân liên tục mất giá, khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Từng là thủ phủ trồng sa nhân, hiện nay, diện tích của cây sa nhân chỉ còn 180 ha, giảm gần 50% so với thời điểm trước dịch. Giá sa nhân thời điểm này cũng xuống rất thấp, hiện chỉ trên dưới 30 nghìn đồng/kg quả tươi, 200.000 đồng/kg quả khô. Chính quyền địa phương đang vận động người dân chuyển đổi dần sang những loại cây trồng ổn định, có liên kết tiêu thụ tốt. Ông Vàng A Khé, Phó Chủ tịch UBND xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi khuyến khích bà con chuyển đổi sang trồng quế với những vùng phù hợp với khí hậu, thời tiết để trồng. Còn với vùng không phù hợp chúng tôi chuyển đổi sang trồng cây ăn quả. Trước mắt chúng tôi trồng 11 ha cây đào ở các thôn vùng cao để thí điểm”.

Việc phát triển nóng cây sa nhân và giá bán bấp bênh khi phụ thuộc vào 1 thị trường tiêu thụ duy nhất khiến nhiều hộ gia đình nông dân thiệt hại.

Tỉnh Lào Cai không khuyến khích trồng cây sa nhân, vậy nên, cấp ủy, chính quyền và người dân các địa phương cần tính toán kỹ lưỡng trong việc lựa chọn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp./.

Thế Long - Lương Mạnh.

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết