Người Giáy Mường Vi sản xuất giỏi

21:33 06-08-2023 | :382

Laocaitv.vn - Với quyết tâm xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, đồng bào người Giáy ở xã Mường Vi, huyện Bát Xát đã và đang tích cực khai thác các tiềm năng, thế mạnh địa phương để phát triển kinh tế, hướng tới làm giàu trên đồng đất quê hương.

Thường xuyên thăm đồng, theo dõi quá trình sinh trưởng của cây lúa để có biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh kịp thời, bà Hoàng Thị Phương, ở thôn Làng Mới, xã Mường Vi, huyện Bát Xát hy vọng năm nay hơn 40 kg lúa giống Séng Cù của gia đình sẽ tiếp tục được mùa, được giá, mang lại cho gia đình nguồn thu cao hơn năm trước.

Bà Phương chia sẻ: "Cây lúa Séng Cù tính ra được nhiều tiền hơn, giá bán cao hơn so với các loại cây trồng khác. Đường giao thông bây giờ tiện đi lại nên có thóc, có gạo cũng dễ bán hơn".

 

Lúa Séng Cù có giá trị kinh tế cao, người dân thôn Làng Mới, xã Mường Vi hy vọng mùa vụ năm nay sẽ tiếp tục được mùa, được giá.

Phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa cũng là hướng đi được nhiều đồng bào dân tộc Giáy ở địa phương lựa chọn để phát triển kinh tế trong những năm gần đây. Quy hoạch khu vực chăn thả rộng gần 3 ha, thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, đàn ngựa 20 con của gia đình anh Hoàng Văn Luân, ở thôn Làng Mới luôn sinh trưởng tốt. Mỗi năm từ xuất bán ngựa, gia đình anh có nguồn thu khoảng 200 triệu đồng.

Anh Hoàng Văn Luân cho biết: "Con ngựa có giá trị hơn so với tất cả các con vật khác như trâu, bò, lợn, gà… Đặc biệt là bán ra thị trường rất dễ, giá cả lúc nào cũng ổn định. Tôi cũng muốn nuôi thêm".

Mỗi năm, anh Luân có nguồn thu khoảng 200 triệu đồng từ xuất bán ngựa.

Mường Vi hiện đã hình thành vùng trồng lúa đặc sản Séng Cù hơn 380 ha; 24 hộ chăn nuôi ngựa hàng hóa với gần 500 con ngựa; nhiều mô hình chăn nuôi dê, lợn đen bản địa hiệu quả... cho nguồn thu cao và ổn định. Từ phong trào đã có 53 hộ sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó trên một nửa là đồng bào người Giáy.

Ông Tẩn Láo Ú, Chủ tịch UBND xã Mường Vi, huyện Bát Xát cho biết thêm: "Từ con giống được xã lựa chọn để phát triển kinh tế trọng tâm trên địa bàn xã Mường Vi, đến thời điểm hiện tại cũng đã có những hộ gia đình nuôi thành hàng hóa và phát triển lâu dài, đã xóa được đói, giảm được nghèo cho bà con Nhân dân trên địa bàn xã".

Với khát vọng làm giàu từ mỗi hộ dân, phong trào thi đua phát triển kinh tế trong vùng đồng bào người Giáy ở xã Mường Vi đang lan tỏa sâu rộng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo và ngày càng có nhiều hơn hộ sản xuất - kinh doanh giỏi.

Thào Sếnh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết