Nguồn lực ưu tiên cho vùng khó khăn đang phát huy hiệu quả

14:25 17-08-2023 | :204

Laocaitv.vn - Điện, đường, trường, trạm, những điều kiện hạ tầng thiết yếu ở mỗi địa phương, tác động đến sự phát triển kinh tế xã hội của Nhân dân trên địa bàn. Xác định rõ như vậy nên việc ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu vực vùng sâu, vùng xa luôn được các cấp, các ngành của tỉnh đặc biệt quan tâm trong thời gian qua.

 

Sau những năm tháng xa quê, giờ đây anh Vàng Seo Chứ yên tâm phát triển kinh tế tại quê hương.

12 năm trước anh Vàng Seo Chứ cùng nhiều gia đình khác ở thôn Phình Giàng đã từng bỏ làng đi tìm "giấc mộng đổi đời". Sau những vị đắng bởi lời dụ dỗ của kẻ xấu, giờ đây, anh và bà con đã tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, yên tâm định cư ở Phình Giàng. Anh Vàng Seo Chứ, thôn Phình Giàng C, xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà cho biết: "Trước bán ngô thì phơi xong mình đưa ra ngoài đường kia là họ ra cân. Bây giờ, đường đã mở to xe lùi vào đây bốc luôn. Nhà nước còn hỗ trợ xây trường mầm non cho học sinh được học. Em rất là vui vì Nhà nước mình rất quan tâm đến Nhân dân.

Dù còn rất gian nan trong hành trình thoát khỏi xã khó khăn nhất tỉnh, nhưng người dân xã Nậm Chày đang có nhiều động lực, điều kiện để vươn lên. Bởi hàng loạt công trình, dự án đang được Nhà nước ưu tiên đầu tư vào đây. Chị Giàng Thị Liên, thôn Hỏm Dưới, xã Nậm Chày, huyện Văn Bàn cho biết: "Từ khi Nhà nước kéo điện lên đây để nhà em mua ti vi về xem. Xem trên ti vi mới biết có nhiều người phát triển kinh tế rất tốt, mua máy xay xát. Em cũng đầu tư để mua máy xay xát để phục vụ cho gia đình và giúp đỡ bà con đỡ phải đi xay xát xa".

3 chương trình mục tiêu quốc gia đang được các cấp, các ngành tích cực triển khai.

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh dành 419 tỷ đồng từ ngân sách cho Đề án giảm nghèo bền vững, tập trung chủ yếu vào địa bàn khó khăn. Sau hai năm rưỡi triển khai, toàn tỉnh đã giải ngân 342,6 tỷ đồng, xấp xỉ 70% nguồn vốn. Ông Ngô Đức Ảnh, Giám đốc Sở Tài Chính tỉnh Lào Cai cho biết: "Ngân sách của tỉnh hàng năm bố trí kế hoạch đầu tư công khoảng 14.500 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ bản, liên quan đến các lĩnh vực như hạ tầng giao thông, liên quan đến trường lớp học, liên quan đến các cơ sở y tế và một số công trình phúc lợi xã hội khác, tập trung ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Khu vực trung tâm hoặc đô thị, nguồn liên quan đến ngân sách tập chung là chính để phát triển kinh tế xã hội của địa phương".

Khoảng 6.200 tỷ đồng từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia cũng đang được các cấp, các ngành chức năng tập trung triển khai. Đây là nguồn lực to lớn giúp Nhân dân các dân tộc địa bàn khó khăn có thêm điểm tựa để giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.

Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết