Nhà báo Lào Cai: Đổi mới để phát triển

20:57 18-06-2023 | :645

Laocaitv.vn - Sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các nền tảng xã hội phát triển mạnh kéo theo nhu cầu, thị hiếu nghe, xem và đọc báo của công chúng ngày càng cao. Để bắt kịp với xu thế, các cơ quan báo chí địa phương như: Báo Lào Cai, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã tích cực đổi mới, trong đó, sự sáng tạo của mỗi nhà báo đóng vai trò quan trọng.

Báo Lào Cai phấn đấu trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện của tỉnh.

60 năm xây dựng và trưởng thành, Báo Lào Cai đang trên chặng đường phấn đấu trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện của tỉnh. Xác định lấy báo in làm nền tảng, báo điện tử là khâu đột phá, tháng 4/2023 vừa qua, giao diện mới của Báo Lào Cai điện tử ra mắt theo hướng mở, thân thiện với bạn đọc. Và để tạo sự đột phá cả về nội dung và hình thức, bản thân mỗi phóng viên, nhà báo luôn nỗ lực hoàn thiện mình. "Chúng tôi nghiên cứu áp dụng thể hiện tác phẩm báo chí thông qua nhiều hình thức như: e-magezine, inforgraphic, longform… các tác phẩm báo chí đa phương tiện thì kết hợp âm thanh, hình ảnh, bản text rồi dựng trên phần mềm Canva để tác phẩm sinh động hơn, truyền tải thông tin mang tính hấp dẫn, lôi cuốn người đọc", Nhà báo Hữu Huỳnh, Báo Lào Cai chia sẻ.

Nhà báo Hoàng Thu, Báo Lào Cai cho hay: "Review Lào Cai là một chuyên mục mới của Báo Lào Cai. Sau khoảng hai tháng chương trình được phát sóng thì cũng nhận được một số phản hồi từ khán, thính giả và tôi cũng cố gắng tiếp thu, hy vọng có thể xây dựng chương trình hấp dẫn và thu hút độc giả hơn".

Đài Phát thanh - Truyền hình Lào Cai nỗ lực bắt kịp xu thế làm báo của thời kỳ hội nhập.

Song hành cùng xu thế đổi mới, Đài Phát thanh - Truyền hình Lào Cai đã và đang hình thành mô hình toà soạn hội tụ. Với thế mạnh ở cả 3 thể loại chủ lực, gồm: báo hình, báo nói và trang thông tin điện tử, mỗi phóng viên của Đài luôn tự đổi mới, nâng cao nghiệp vụ, bắt kịp xu thế làm báo của thời kỳ hội nhập.

Cùng với truyền hình, trên sóng phát thanh, những chương trình như “Đọc truyện”, “Tìm trong vốn cổ” có tuổi đời trên dưới 10 năm cũng đã "làm mới mình", xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội như: Spotify, Facebook, YouTube và TikTok. Điều này cũng góp phần đáp ứng nhu cầu nghe, xem ngày càng đa dạng của công chúng. "Với việc đổi mới như thế thì lượng thính giả đón nghe và tương tác cho chương trình này rất lớn, không chỉ là khán giả trong tỉnh mà ở các tỉnh bạn cũng có sự phản hồi và lắng nghe chương trình. Điều đó khiến cho chúng tôi cảm thấy rất vui mừng", nhà báo Đỗ Thị Thùy Linh, Đài Phát thanh – Truyền hình Lào Cai chia sẻ.

"Thời gian qua, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh đã liên tục đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Đặc biệt là mở các lớp đào tạo làm báo phát thanh, truyền hình hiện đại để đội ngũ phóng viên, biên tập viên nắm bắt xu hướng làm báo trong cuộc cách mạng 4.0, từ đó giúp họ sáng tạo ra các tác phẩm mang hơi thở cuộc sống", nhà báo Lý Hùng Cường, Đài Phát thanh – Truyền hình Lào Cai nói.

Trong chặng đường đổi mới, báo chí Lào Cai nhận được sự tin yêu của công chúng. Đây là động lực để những người làm nghề vượt qua thử thách, nắm bắt thời cơ, hoàn thành tốt sứ mệnh của những người trên mặt trận tư tưởng văn hoá.

Diệp Chi – Lương Mạnh

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết