Nhiệt độ xuống thấp cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng

20:32 11-01-2018 | :459

Laocaitv.vn - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, mấy ngày qua, nhiệt độ tại các địa phương của Lào Cai giảm sâu, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống và sản xuất của bà con nhân dân. Mặc dù nền nhiệt độ không quá thấp như các địa bàn vùng cao Sa Pa, Si Ma Cai, nhưng ngay tại xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai, cuộc sống của người dân đã có nhiều xáo trộn do tác động của thời tiết.

Người dân ngồi bên bếp lửa để sưởi ấm

Những ngày này, bếp lửa để sưởi là thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình tại thôn Nậm Rịa, xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai. Người già hầu như không ra khỏi nhà. Nhiều em nhỏ cũng nghỉ học do nhà xa mà trời thì quá lạnh. Và câu chuyện người dân quan tâm nhất bây giờ, chính là làm thế nào để bảo vệ được sức khỏe cho người già và trẻ nhỏ trước sự khắc nghiệt của thời tiết.

 

Ông Vi Văn Hò, thôn Kíp Tước 1, xã Hợp Thành dự trữ thức ăn cho đàn vật nuôi

Nhiệt độ xuống thấp, hầu như các hộ dân không lên nương, lên rẫy hay đi làm công như bình thường. Như hộ gia đình ông Vi Văn Hò ở thôn Kíp Tước 1, vì quá lạnh và trời có mưa, nên vài ngày nay ông không thể lên đồi để lấy tre nứa về đan lát cho kịp chuyển hàng tết. Trâu bò cũng không được chăn thả, có hộ phải đi xa vài cây số để kiếm thêm thức ăn cho đàn vật nuôi.

 

Do ảnh hưởng của thời tiết nên diện tích đất cày bừa để chuẩn bị gieo cấy được khoảng 10%

Đặc biệt, do ảnh hưởng của thời tiết mà tới thời điểm này, mới chỉ có khoảng 10% tổng số diện tích đất vụ xuân của xã Hợp Thành được cày bừa để chuẩn bị gieo cấy. Hiện nay, để kịp khung thời vụ, chính quyền xã vận động, tuyên truyền người dân tranh thủ ngay khi nhiệt độ có chuyển biến tích cực sẽ làm đất để gieo mạ, phấn đấu hoàn thành làm đất trong tháng 1/2018. Bên cạnh đó, xã sẽ tập huấn hướng dân người dân cách ủ mạ, chăm sóc và bảo vệ mạ non trong điều kiện lạnh kéo dài như hiện nay.

 

Cần chủ động các biện pháp tránh rét khi nhiệt độ xuống thấp như hiện nay

Với nền nhiệt độ thấp, và dự báo không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các địa phương, việc triển khai các biện pháp giữ ấm cho người và đàn vật nuôi trong thời điểm này là thực sự cần thiết. Bên cạnh đó, bà con nhân dân cũng cần chủ động các biện pháp để bắt tay vào sản xuất cho kịp khung thời vụ đã đề ra.

Thu Hường – Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết