Nhiều dạng thiên tai gây thiệt hại nặng nề về người và cơ sở vật chất

16:57 02-04-2018 | :593

Laocaitv.vn - Biến đổi khí hậu đang có những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân. Năm 2017, các dạng thiên tai ở Lào Cai xảy ra nhiều hơn, tần suất lớn và mức thiệt hại nặng nề.

Theo ghi nhận trong nhiều năm gần đây, Lào Cai chịu ảnh hưởng của 16 trong tổng số 19 dạng thiên tai phổ biến ở Việt Nam. Nhiều loại thiên tai gây thiệt hại nặng nề về người, sản xuất cũng như cơ sở hạ tầng như lũ ống, lũ quét, sạt trượt đất, rét hại băng tuyết, hạn hán... Riêng trong năm 2017, thiên tai đã làm 5 người chết, 6 người bị thương trong 15 đợt thiên tai điển hình. Bên cạnh những mất mát về người thì tổng thiệt hại về kinh tế cũng đã lên đến 658 tỷ đồng, gần bằng 2% GDP toàn tỉnh. Theo ghi nhận thì các đợt thiên tai trong năm 2017 diễn ra nhiều hơn, cường độ mạnh hơn, bất thường và cực đoan hơn nhiều so với những năm trước đó.

Để hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2018, nhiều giải pháp đang được cơ quan chức năng Lào Cai triển khai sớm như bổ sung biển cảnh báo nguy cơ sạt trượt ở những điểm sung yếu, tổ chức di dời khẩn cấp hơn 1.300 hộ trong vùng cực kỳ nguy hiểm. Riêng đối với sản xuất nông nghiệp, cần khai thác kinh nghiệm của nhân dân trong việc tổ chức thời điểm gieo cấy các loại cây trồng cũng như có hướng chuyển đổi loại cây trồng có khả năng chống chịu được một số loại hình thiên tai cực đoan.

Ngọc Hà – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết