Nhiều hồ, đập vẫn còn thiếu nước cho sản xuất

20:38 14-05-2024 | :148

 

Laocaitv.vn - Trước ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, không chỉ nắng nóng, dự báo hiện tượng khô hạn sẽ có nhiều diễn biến bất thường. Thời điểm này, nhiều hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mức trữ nước thấp hơn nhiều so với mọi năm, nguy cơ thiếu nước sản xuất đang hiện hữu.

 

 

Toàn tỉnh Lào Cai có 107 hồ chứa thủy lợi. Trong đó, 88 hồ tích nước đạt trên 50%; 19 hồ tích dưới 50% tổng dung tích.

Hồ Tảo Giàng 2 là hồ chứa nước lớn nhất xã Lùng Vai, huyện Mường Khương. Hồ đảm nhận cung ứng nước sản xuất cho 3 thôn trên địa bàn xã và một phần cho xã Bản Lầu. Tuy nhiên, mực nước chứa tại hồ đang ở mức dưới 50%. Do không có nguồn nước đầu vào bổ sung, nên việc trữ nước hoàn toàn phụ thuộc vào lượng mưa trong năm.

Ông Nguyễn Tiến Lương, Chủ tịch UBND xã Lùng Vai, huyện Mường Khương cho biết: “Trong thời gian nắng hạn, mực nước của hồ cũng xuống, đôi khi không đủ nước tưới cho bà con. Chúng tôi cũng có giải pháp là chia các thôn để lấy nước; ngoài ra, với các hồ, ao nhỏ lẻ thì người dân cũng tận dụng để tưới tiêu”.

Nhiều hồ, đập cạn nước, nguy cơ thiếu nước sản xuất đang hiện hữu.

Còn tại hồ Ngải Thầu, xã Dìn Chin, huyện Mường Khương, hiện dung tích trong hồ mới chỉ đạt 30%. Đi vào hoạt động từ năm 2021, tuy nhiên, đến nay, hồ chứa duy nhất trên địa bàn xã này không được đầu tư, sửa chữa, chưa làm kè bê tông chống sạt lở nên hiệu quả tích nước không đảm bảo.

Ông Lùng Dung Sinh, Phó Chủ tịch UBND xã Dìn Chin, huyện Mường Khương cho biết: “Hiện, lượng mưa ít dẫn đến việc nguồn nước phục vụ tưới tiêu, ăn uống gặp rất nhiều khó khăn”.

Hiệu quả tích nước của hồ Ngải Thầu không cao.

Ông Nguyễn Quang Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Lào Cai cho biết thêm: “Trước tình trạng thời tiết nắng nóng kéo dài và thiếu nước, lường trước vấn đề này, chúng tôi yêu cầu các tổ thủy nông sửa chữa ao, hồ, chủ động tích nước; với các ao, hồ nhỏ lẻ, yêu cầu Nhân dân chủ động tích nước để đề phòng không có mưa kéo dài trong thời gian tới”.

Cơ quan chuyên môn khuyến cáo người dân chuyển đổi sang cây trồng chịu hạn tốt để đảm bảo năng suất.

Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh Lào Cai, hiện mực nước trong các hồ chứa thủy lợi cơ bản đảm bảo đủ cho sản xuất vụ xuân. Tuy nhiên, với vụ mùa, cần theo dõi sát tình hình thời tiết để có phương án điều chỉnh thời gian xuống giống cho phù hợp; thực hiện chuyển đổi sang các giống cây trồng chịu hạn, cho năng suất cao; qua đó, giảm thiệt hại cũng như đảm bảo năng suất mùa vụ cho bà con.

Thế Long - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết