Nhiều mô hình nông nghiệp gắn với phát triển du lịch mà Lào Cai có thể tham khảo, vận dụng

11:27 12-03-2018 | :799

Laocaitv.vn - Từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 3, đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi thăm và trao đổi kinh nghiệm triển khai các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh và các mô hình kinh tế tiêu biểu tại 2 tỉnh Sơn La và Hòa Bình. Cùng tham gia đoàn công tác có đồng chí Vũ Xuân Cường,Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai; đồng chí Nguyễn Hữu Thể, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Đặng Phi Vân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy và đại diện một số Sở, ngành trong tỉnh.

Nằm cách Thủ đô Hà Nội khoảng hơn 200km, cao nguyên Mộc Châu của tỉnh Sơn La được ví là một thiên đường du lịch xanh, đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với những du khách yêu thích thiên nhiên và mong muốn trải nghiệm, khám phá những nét văn hóa độc đáo, cùng các sản phẩm nông nghiệp nổi danh của địa phương này.

Tại cao nguyên Mộc Châu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh đã đến thăm mô hình chè của Thị trấn nông trường Mộc Châu. Nơi có những đồi chè ngút ngàn, xanh mướt. Một năm thu hoạch chè được khởi đầu bằng vụ chè xuân vào tháng 4, vụ chè khó hái nhất, nhưng lại thơm ngon nhất, bởi đây là những búp chè đầu tiên sau 4 tháng cây chè ngủ đông, thu nhận những tinh túy từ đất trời nơi thảo nguyên mát lành. Chè Mộc Châu giờ đây đã trở thành 1 thương hiệu mạnh, đồng thời những nương chè bát ngát cũng trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút nhiều du khách gần xa.

Đến với Mộc Châu, du khách còn được trải nghiệm nhiều mô hình nông nghiệp thú vị, như trang trại Dâu tây lớn nhất vùng Tây Bắc, được thiết kế để làm du lịch. Tại đây, du khách được tận hưởng không khí trong lành tươi mát của rừng thông. Được tự tay hái những trái dâu chín đỏ, căng mọng, chụp những tấm ảnh tuyệt đẹp giữa thiên nhiên.

Cũng tại tỉnh Sơn La, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai cùng các thành viên đoàn công tác đã được giới thiệu về mô hình sản xuất chanh leo lần đầu tiên được xuất khẩu sang Pháp. Hiện nay, Công ty cổ phần Nafood Tây Bắc là đơn vị được tỉnh Sơn La cấp phép đầu tư trồng và chế biến chanh leo, sản phẩm có nhiều công dụng với sức khỏe con người. Vùng nguyên liệu của công ty hiện có trên 500ha, tập trung ở 2 huyện Mộc Châu và Thuận Châu.

Đoàn công tác tỉnh Lào Cai do đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn tham quan mô hình trồng chanh leo của Sơn La.

Trong năm 2017, sản lượng thu hoạch chanh leo của Sơn La đạt trên 12.000 tấn quả tươi. Với giá bán bình quân 15.000 đồng/kg, trừ chi phí, mỗi ha chanh leo cho thu lãi khoảng 200 triệu. Để xuất khẩu, những quả chanh leo phải đạt tiêu chuẩn trọng lượng khoảng 12 quả/kg và được trồng, chăm sóc, thu hoạch theo tiêu chuẩn Globalgap – tiêu chuẩn xuất khẩu của Châu Âu.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh chúc mừng công ty cổ phần Nafood Tây Bắc là đơn vị trực tiếp xuất khẩu chanh leo sang Pháp bằng đường hàng không. Khẳng định đây thực sự là những tín hiệu vui cho thấy thành công ngoạn mục của sản xuất nông nghiệp Sơn La và cả khu vực Tây Bắc. Việc xuất khẩu chanh leo sang thị trường Pháp sẽ góp phần đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm nông sản chủ lực khác của Sơn La và khu vực nhằm không ngừng gia tăng giá trị sản phẩm hàng hóa nông sản trong xu hướng hội nhập.

Tại tỉnh Hòa Bình, sau khi trao đổi về kinh nghiệm triển khai các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, đoàn công tác của tỉnh Lào Cai đã được giới thiệu đến thăm một số mô hình kinh tế tiêu biểu tại địa phương này.

Với những lợi thế riêng có, tỉnh Hòa Bình đã và đang phát triển mạnh các loại cây ăn quả, đặc biệt là cây có múi tại các huyện: Cao Phong, Kim Bôi, Tân Lạc, Lạc Thủy. Tới nay toàn tỉnh có 8.600ha cây ăn quả có múi, trong đó diện tích đang kinh doanh là hơn 3.700ha, sản lượng trên 80.000 tấn.

Cùng với đó, những năm gần đây địa phương này cũng phát triển mạnh việc nuôi cá lồng bè trên hồ thủy điện Hòa Bình, tới nay toàn tỉnh có trên 4.000 lồng cá, tổng sản lượng thủy sản đạt trên 7.700 tấn.

Tại các điểm đến thăm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh mong muốn với những lợi thế, tiềm năng và thế mạnh tương đồng, trong thời gian tới 2 tỉnh sẽ tăng cường hợp tác, cùng chia sẻ những thành công trong phát triển kinh tế. Trọng tâm là việc gắn kết để hình thành những vùng nuôi trồng thủy sản và chuyên canh nông nghiệp hàng hóa lớn, gắn với thu hút khách du lich đến tham quan, trải nhiệm, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh cho rằng: Những kinh nghiệm trong phát triển nông nghiệp gắn với du lịch, phát triển sân golf và các dịch vụ du lịch phụ trợ tại Sơn La và Hòa Bình là rất đáng quan tâm, tham khảo, từ đó vận dụng triển khai tại những địa phương có điều kiện tương đồng của Lào Cai.

Video: Tổng hợp về hoạt động thăm, khảo sát và trao đổi kinh nghiệm tại các mô hình kinh tế tiêu biểu tại 2 tỉnh Sơn La và Hòa Bình của đoàn công tác do các phóng viên thời sự - Đài PTTH Lào cai đi theo đoàn thực hiện.

Thanh Sơn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết