Những dân công hỏa tuyến Điện Biên Phủ

19:30 05-05-2024 | :84

Laocaitv.vn - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, một trong những nhiệm vụ hàng đầu đó là sửa đường, mở đường để hành quân, vận chuyển lương thực, vũ khí, đạn dược vào mặt trận. Do vậy, thanh niên xung phong trở thành lực lượng chủ lực, sát cánh cùng bộ đội, có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ nhất. Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, mời quý vị cùng chúng tôi đến thăm những dân công như thế hiện đang sinh sống tại xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên.

Những ngày này, vợ chồng ông Hoàng Văn Rận, bản Khuổi Viềng luôn bồi hồi, xúc động nhớ lại những năm tháng tham gia dân công hỏa tuyến. Theo tiếng gọi của Đảng, cả hai người khi đó mới bước vào tuổi đôi mươi đã tạm gác lại nghề giáo viên, xung phong làm dân công hỏa tuyến phục vụ cho chiến dịch Điên Biên Phủ.

Ông Rận kể lại kỷ niệm đáng nhớ cho thế hệ trẻ.

Ông Hoàng Văn Rận, bản Khuổi Phường, xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên nhớ lại: “Đi toàn rừng già, ở rừng già có cả con vượn. Gánh gạo đi đường mòn, gánh được một ngày, đi đường một ngày. Đến đường cái, tôi còn hỏi đường này đi đường nào, hỏi đường này bảo Phú Thọ lên”.

Sống trong không khí đấu tranh hào hùng của dân tộc, góp sức mình giải phóng quê hương đất nước. Cổ Thị Thon, người con gái dân tộc Tày cũng xung phong đi làm dân công hỏa tuyến. Bằng sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết của mình, bà cùng đồng đội đã xuyên rừng, xuyên đêm vận chuyển lương thực, súng đạn cho bộ đội ta.

Bà Thon là dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bà Cổ Thị Thon, bản Nậm Kỳ, xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên chia sẻ: “Đi cũng gánh, đổi nhau bộ đôi, đổi nhau cùng đi, mỗi lần hai người đi đến Mường Than, đi Nghĩa Lộ…”.

Những tấm gương của các thanh niên xung phong – dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điên Biên Phủ chính là nhân chứng lịch sử sống động để thế hệ trẻ địa phương học tập, noi theo. Phát huy truyền thống, cấp ủy, chính quyền, luôn lấy đó làm tấm gương để giáo dục truyền thống cũng như tri ân thế hệ đi trước.

Xã Vĩnh Yên có 9 thanh niên xung phong - dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ông Hoàng Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên khẳng định: “Đảm bảo tất cả mọi người tham gia dân công hỏa tuyến cũng như gia đình có công với cách mạng đều được hưởng chế độ chính sách. Chúng tôi tích cực tuyên truyền vận động bà con Nhân dân, nhất là đối với gia đình chính sách phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo để vươn lên”.

Chị Hoàng Thị Tuyền, Bí thư Đoàn xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên cho biết: “Học tập các lớp của ông, bà, cha mẹ và các anh chị lớp trước. Trong tổ chức các hoạt động về phong trào đoàn cũng gắn với công tác tuyên truyền vận động”.

Vĩnh Yên có 9 thanh niên xung phong – dân công hỏa tuyến đóng góp cho chiến dịch Điện Biên Phủ. Họ luôn tự hào bởi trong chiến thắng vĩ đại của dân tộc có một phần đóng góp của họ.

Việt Hùng – Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết