Những tín hiệu tích cực từ Nậm Sài

13:37 08-01-2018 | :1329

Laocaitv.vn - Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao giá trị sản xuất, phát triển bền vững là xu thế tất yếu. Những năm qua, trước khó khăn của người dân, chính quyền xã Nậm Sài, huyện Sa Pa đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương, đồng thời, đẩy mạnh việc tăng vụ, tăng hệ số sử dụng đất để cải thiện cuộc sống người dân. Và những cố gắng của chính quyền địa phương, cũng như nỗ lực lao động sản xuất của bà con suốt một năm qua cũng đã mang lại nhiều thành quả.

Xã Nậm Sài, huyện Sa Pa đẩy mạnh sản xuất tăng vụ và chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Những ngày này, trên cánh đồng thôn Bản Sài, không khí lao động đang hết sức vui tươi, phấn khởi. Thay cho những thửa đất bỏ hoang trước kia là màu xanh mỡ màng của những ruộng khoai tây sắp đến ngày thu hoạch. Năm thứ 2 bà con Bản Sài trồng cây khoai tây vụ đông, nhờ được hướng dẫn kĩ thuật, nên cây sinh trưởng và phát triển tốt, hứa hẹn sẽ cho một mùa vụ bội thu.

 

Nhiều hộ gia đình tại địa phương mở rộng mô hình trồng cây ăn quả

Đặc biệt, Nậm Sài dịp xuân này còn bừng lên một mùa quả ngọt. Cây cam, cây quýt bén rễ trên đất đồi Nậm Sài mấy năm nay, và đã bắt đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm qua, hộ gia đình ông Nguyễn Danh Minh trồng cây ăn quả đầu tiên tại Nậm Sài đã thu được gần 1 tỷ đồng từ hơn 6ha cây ăn quả.

Ông Nguyễn Danh Minh là hộ đầu tiên trồng cây ăn quả tại Nậm Sài

Có thể nói, năm 2017 là một năm nhiều khởi sắc với Nậm Sài, mặc dù địa phương này vẫn còn không ít khó khăn. Niềm vui không chỉ đến từ những vụ mùa bội thu, những khoản thu nhập mà trước đó người dân chưa từng nghĩ đến. Niềm vui còn bắt nguồn từ những chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, xóa bỏ những tư tưởng, tập quán lạc hậu, đổi mới phương thức canh tác, tích cực lao động sản xuất. Những chuyển biến đó sẽ là chỗ dựa vững chắc để Nậm Sài có những bước tiến xa hơn nữa trong năm mới.

 

Những mùa quả ngọt sẽ góp phần tạo đà cho Nậm Sài từng bước phát triển theo mô hình nông thôn mới

Mặc dù trước mắt, Nậm Sài vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, nhưng niềm tin vững chắc vào hướng đi đúng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng sẽ tạo đà cho Nậm Sài từng bước phát triển theo mô hình nông thôn mới. Và quan trọng hơn, điều này sẽ tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong tập quán sản xuất của người dân, chuyển dần từ sản xuất tự cung, tự cấp sang sản xuất theo hướng hàng hóa và hình thành nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp tiêu biểu. Đây sẽ là điểm tựa, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững.

Thu Hường – Minh Dũng

 

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết