Niềm tự hào trên quê hương vùng cao

11:17 02-09-2022 | :359

Laocaitv.vn - Ngày 2/9 cách đây 77 năm trước, tại Quảng trường Ba Đình, lá cờ đỏ sao vàng rực rỡ tung bay, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, đánh dấu mốc lịch sử quan trọng của dân tộc, chính thức đưa nước ta trở thành nước độc lập, tự do. Ngày hôm nay, quê hương vùng cao Lào Cai cũng rực rỡ cờ hoa, lá cờ Tổ quốc tung bay trước mỗi hiên nhà, là niềm tự hào, thôi thúc mỗi người thêm nỗ lực phấn đấu để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Ông Lò A Vàng dành nơi trang trọng nhất trong nhà để treo ảnh Bác Hồ.

Khung ảnh Bác Hồ được treo ở nơi trang trọng nhất. Cờ đỏ sao vàng được treo ngay ngắn trước mỗi hiên nhà. Đây là thói quen được bà con người Giáy ở Làng San thực hiện nhiều năm nay, vào những dịp lễ trọng của đất nước, của tỉnh. Ông Lò A Vàng, thôn Làng San, xã Quang Kim, huyện Bát Xát cho biết: "Nhà tôi năm nào cũng treo cờ vào ngày Quốc khánh, để nhắc nhở con cháu không bao giờ được quên công ơn người đã hi sinh vì đất nước".

Anh Tiến treo cờ trước hiên nhà chào đón ngày Tết Độc lập.

Ông Dương Văn Tiến, thôn Làng Quang, xã Quan Kim, huyện Bát Xát cho biết: "Mọi người dân rất tự giác treo lá cờ Tổ quốc ở hai bên tuyến đường của thôn để cho đường làng ngõ xóm đẹp hơn. Sau những ngày trọng đại thì người dân cất đi để cho cờ mới, lần sau có dịp lại treo lên".

Không có những chuyến du lịch trong kì nghỉ lễ, đồng bào vùng cao Lào Cai thường đón Tết Độc lập quây quần bên gia đình. Không khí ngày đoàn viên rộn ràng, ý nghĩa hơn, qua sắc thắm của cờ Tổ quốc được treo trước cửa nhà, qua những bản tin trên phát thanh, truyền hình về ngày độc lập của non sông. Bà Lý Thị Liền, thôn Mường Hum, xã Mường Hum, huyện Bát Xát cho biết: "Ngày này rất ý nghĩa và bà con cũng rất vui mừng, nhà nào nhà nấy đều dọn vệ sinh, treo cờ Tổ quốc. Chúng tôi còn làm bánh để ăn tết nữa".

Quê hương vùng cao Lào Cai rực rỡ cờ hoa, lá cờ Tổ quốc tung bay trước mỗi hiên nhà.

Vùng cao Lào Cai đang khởi sắc từng ngày, cái đói, nghèo dần lùi xa, nhường chỗ cho ấm no, hạnh phúc. Những ngày này, bản làng nông thôn mới khoác lên mình chiếc áo rực rỡ cờ đỏ sao vàng, là niềm vui của bà con về một cuộc sống bình yên, phát triển, khẳng định chủ quyền lãnh thổ, tạo động lực để địa phương phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra. Ông Chu Văn Hội, Chủ tịch UBND xã Quang Kim, huyện Bát Xát cho biết: "Thông qua việc treo cờ và treo ảnh Bác Hồ trong những ngày kỉ niệm ngày lễ lớn, dịp tết có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đoàn kết dân tộc, thực hiện chương trình nông thôn mới. Góp phần gắn kết giữa các đồng bào dân tộc trên địa bàn xã trong phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn".

Thế hệ đi trước kể lại cho thế hệ sau về ý nghĩa của lá cờ Tổ quốc.

Trong những ngày thu cách mạng, hình ảnh lá cờ Tổ quốc tung bay trên mỗi nếp nhà vùng biên cương mang đến cảm xúc đặc biệt. Đó là nét đẹp văn hóa, là niềm vui, niềm tự hào, là quyết tâm đoàn kết, đồng lòng xây dựng quê hương, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới. Trên dọc dài biên giới Lào Cai, tình yêu Tổ quốc bắt đầu từ những hành động thiết thực như thế.

 Thu Hường – Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết