Nỗ lực cán đích giá trị sản xuất công nghiệp

15:52 29-09-2023 | :262

Laocaitv.vn - Dù dự báo gặp rất nhiều khó khăn, nhưng ngành công thương vẫn đặt quyết tâm cán đích con số 51.000 tỷ đồng trước khi kết thúc năm 2023. Cơ sở để thực hiện được mục tiêu này, đó là những nỗ lực mạnh mẽ của ngành cũng như kỳ vọng vào các tín hiệu khởi sắc trong hoạt động sản xuất công nghiệp những tháng cuối năm.

Giá phân bón tăng hứa hẹn những tín hiệu vui vào những tháng cuối năm.

Một tín hiệu đáng mừng, thị trường phân bón đang ấm dần lên do Trung Quốc hạn chế xuất khẩu mặt hàng này. Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, giá phân DAP số 2 tăng từ 10,8 lên 12 triệu đồng/tấn và hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm. Tại nhà máy này, không còn lượng phân tồn kho, hàng sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Thêm vào đó, đề án Tái cơ cấu sẽ được thông qua trong tháng 10 tới sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và kỳ vọng kinh doanh có lãi. Ông Vũ Việt Tiến, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DAP số 2 Lào Cai cho biết: "Sức tiêu thụ tăng, thời gian tới giá tăng, nhu cầu thị trường trong nước tăng đó là yếu tố thuận lợi. Hiện tập đoàn hóa chất đang quyết liệt chỉ đạo Công ty Apatit tăng sản lượng cấp cho công ty. Từ đó, công ty tăng sản lượng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh".

Còn nhà máy sản xuất phân lân nung chảy này, sau hơn nửa năm đóng cửa do thiếu nguồn cung nhiên liệu, cuối tháng 7 vừa qua đã hoạt động trở lại. Cùng với sự khởi sắc từ thị trường tiêu thụ, nhà máy hiện hoạt động sản xuất kinh doanh thuận lợi. Ông Bùi Quyết Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Toàn Thắng cho biết: "Cuối năm tiêu thụ sản phẩm rất lớn. Giá có thể tăng lên theo nhu cầu thị trường".

 Với tín hiệu tích cực đó, ngành công thương tự tin sẽ hoàn thành chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp.

Không chỉ có phân bón, phốt pho vàng dù giá bán chưa cải thiện nhiều nhưng việc tiêu thụ thuận lợi hơn. Hiện một số sản phẩm trọng điểm của tỉnh như: quặng Apatit loại II, Fenspat nghiền, tinh quặng đồng giá đang tăng cao. Trong khi đó, một số dự án công nghiệp lớn cũng được kỳ vọng sẽ được khởi công hoặc hoạt động trở lại như Nhà máy Gang thép Việt Trung. Ở lĩnh vực thuỷ điện, lượng mưa nhiều giúp các nhà máy đang chạy hết công suất và có những đóng góp không nhỏ vào số thu ngân sách. Ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai cho biết: "Các dự án thuỷ điện Móng Sến, cuối năm nay đi vào hoạt động. Các dự án mỏ đang tập trung nhất các địa phương Bảo thắng, thành phố Lào Cai tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng, khai thác đủ nguyên liệu".  

Kích cầu thị trường, gỡ khó mặt bằng cho dự án quặng, hỗ trợ các nhà máy nhập khẩu nguyên vật liệu, thiết bị; thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp, đó là những giải pháp được tỉnh tập trung vào lĩnh vực công nghiệp trong những tháng cuối năm. Với tín hiệu tích cực đó, cùng với sự quyết tâm cao, đồng hành của tỉnh là cơ sở để ngành công thương tự tin hoàn thành chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp./.

Trung Kiên- Xuân Anh

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết