Nỗ lực của hòa giải viên vùng cao Bát Xát

21:08 16-07-2024 | :53

Laocaitv.vn - Những năm gần đây, xã Bản Vược, huyện Bát Xát luôn nỗ lực trong công tác hòa giải ở cơ sở, qua đó, giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp, xung đột nhanh chóng và hiệu quả, góp phần xây dựng cộng đồng đoàn kết, phát triển bền vững.

Tại nhà văn hóa thôn San Lùng, một số hộ dân cùng tham dự buổi hòa giải mâu thuẫn về ranh giới đất giữa hai gia đình. Anh San, một hòa giải viên giàu kinh nghiệm chủ trì buổi thảo luận. Với sự nhiệt tình, khéo léo của anh San, hai bên đã tìm được tiếng nói chung, đồng ý hòa giải trên cơ sở thấu hiểu và cảm thông (ảnh dưới).

Anh Chảo Láo San, Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ hòa giải thôn San Lùng, xã Bản Vược, huyện Bát Xát nói: “Chúng tôi đã hòa giải một lần nhưng chưa thành. Lần thứ hai, tôi phải sử dụng máy móc để định vị thực tế cho hai bên xem, mỗi bên đều lấn chiếm của nhau rồi sẽ giữ nguyên hiện trạng. Sau khi định hướng, hai bên cũng đã thỏa thuận thống nhất giữ nguyên hiện trạng, nắm rõ ranh giới và không tranh chấp nữa”.

Để phát huy hiệu quả, xã Bản Vược xây dựng mạng lưới hòa giải viên từ cấp xã đến thôn. Các hòa giải viên được đào tạo về kỹ năng giao tiếp, lắng nghe và phân tích tình huống. Họ không chỉ là những người giải quyết mâu thuẫn, mà còn là người bạn thân thiết của mỗi gia đình, luôn sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ.

Các hòa giải viên được đào tạo về kỹ năng giao tiếp, lắng nghe và phân tích tình huống.

Anh Chảo Chần Vần, thôn San Lùng, xã Bản Vược, huyện Bát Xát chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi và hàng xóm có xích mích lớn về việc chăn nuôi gia súc. Nhờ có sự giúp đỡ của các hòa giải viên, giờ đây, không chỉ mâu thuẫn được giải quyết mà tình làng nghĩa xóm còn thêm gắn bó”.

Ngoài giải quyết mâu thuẫn về đất đai, tài sản, xã Bản Vược còn chú trọng đến việc hòa giải các mâu thuẫn về hôn nhân gia đình và nhiều vấn đề xã hội khác. 6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ hòa giải thành công tại xã lên đến 95%, giảm thiểu đáng kể số vụ tranh chấp phải đưa lên cấp trên.

Ngoài giải quyết mâu thuẫn về đất đai, tài sản, xã Bản Vược còn chú trọng đến việc hòa giải các mâu thuẫn về hôn nhân gia đình và các vấn đề xã hội khác.

Ông Vũ Văn Thảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Vược, huyện Bát Xát cho biết: “Một số vụ việc lớn, chúng tôi chỉ đạo các thôn hoàn thiện biên bản các bước, sau đó UBND xã hòa giải ở bước thứ hai. Đa phần các vụ việc đều thành công ở bước thứ hai, chưa có vụ việc nào phải chuyển lên tòa án nhân dân”.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Trưởng phòng Tư pháp huyện Bát Xát cho biết thêm: “Trong 6 tháng đầu năm, các vụ việc hòa giải trên địa bàn huyện đã đạt tỷ lệ thành công 87%. Một số xã đã thực hiện công tác hòa giải rất tốt như Quang Kim, Bản Vược và thị trấn. Đặc biệt, một số xã vùng cao như Phìn Ngan cũng thực hiện tốt công tác hòa giải cơ sở”.

Thời gian tới, Bản Vược sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác hòa giải ở cơ sở, tổ chức thêm nhiều khóa đào tạo cho hòa giải viên, tăng cường sự tham gia của cộng đồng vào công tác này, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội để hỗ trợ tốt nhất cho người dân.

Tiến Dũng - Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết