Nỗ lực giảm nghèo ở Thào Chư Phìn

10:33 09-04-2024 | :208

Laocaitv.vn - Là địa bàn đặc biệt khó khăn, với 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, thu nhập chính của bà con thôn Thào Chư Phìn, xã Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai chỉ trông chờ vào cây ngô, cây lúa nên tỷ lệ hộ nghèo cao. Vậy nên việc vận động bà con chuyển đổi sản xuất, phát triển kinh tế, nỗ lực thoát nghèo là ưu tiên hàng đầu của cấp ủy, chính quyền thôn.

Cây sa nhân khá thích nghi với điều kiện đất đai ở Thào Chư Phìn và là cây mang lại thu nhập khá cho người dân.

Điều kiện đất đai, khí hậu ở Thào Chư Phìn khá khắc nghiệt, chủ yếu chỉ trồng được cây ngô, cây lúa, nhưng năng suất cũng không cao. Năm 2017-2018, một số hộ trong thôn đã mang giống sa nhân về trồng thử. Sau một thời gian trồng, cây khá thích nghi với điều kiện đất đai, sinh trưởng tốt, mang lại thu nhập khá. Anh Ma Seo Ché, thôn Thào Chư Phìn, xã Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai chia sẻ: “Giá cây sa nhân cao. So với trồng cây ngô, lúa thì trồng cây sa nhân cao gấp 10 lần. Quả sa nhân rất là tốt nên thương lái đến tận địa phương thu mua”.

Mặc dù cây sa nhân chưa được tỉnh khuyến khích trồng, nhưng từ điều kiện thực tế của địa phương, cũng như giá trị kinh tế mang lại, Chi bộ thôn bàn bạc, vận động bà con đưa cây vào trồng với điều kiện phải chủ động về giống, trồng theo quy hoạch, có sự giám sát của thôn, không được xâm lấn đất rừng. Ông Sùng A Páo, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thào Chư Phìn, xã Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai chia sẻ: “Cây sa nhân trồng rất hiệu quả,  bán được giá trị cao. Bà con ai cũng muốn trồng cây này, vì có giá trị, không phải chăm sóc nhiều, chỉ phải làm cỏ thôi”. 

Cây sa nhân chưa được tỉnh khuyến khích trồng nhưng địa phương đã vận động Nhân dân trồng theo quy hoạch, có sự giám sát của thôn.

Sau ngô, lúa, thì sa nhân đang là cây trồng chính, mang lại thu nhập khá nên nhận được sự đồng thuận của người dân. Hiện hầu hết các hộ dân thôn Thào Chư Phìn đều trồng sa nhân. Với quy trình trồng từ 2 đến 3 năm sẽ cho thu hoạch. Bình quân mỗi năm, cây sa nhân mang về cho người dân thôn Thào Chư Phìn nguồn thu trên 2 tỷ đồng. Ông Ma Seo Tráng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai cho biết: “Mang đi trồng thử, rồi tất cả các hộ cũng trồng, dần dần diện tích từng năm cũng tăng lên. Hiện giờ, tất cả bà con ở Thào Chư Phìn đều trồng cây sa nhân, diện tích đạt trên 50 ha”. 

Thào Chư Phìn có tổng số 147 hộ dân, hiện thôn còn 80 hộ diện nghèo và cận nghèo. Đảm bảo vùng trồng hợp lý, sa nhân đang mang lại nguồn thu nhập khá tốt, giúp cho nhiều hộ dân nơi đây có thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo./.

Việt Hùng – Thành Thuận  


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết