Nỗ lực giảm tỷ lệ tử vong mẹ và bé tại địa bàn vùng cao

07:21 01-06-2023 | :234

Laocaitv.vn - Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, tỷ suất tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi còn cao so với toàn quốc. Từ thực trạng này, ngành Y tế Lào Cai đã và đang triển khai nhiều giải pháp, nhằm giảm thiểu tỷ lệ tử vong cả ở mẹ và bé, đặc biệt là tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc sức khoẻ trẻ em trên địa bàn.

Xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát hiện có 28 phụ nữ mang thai. Đảm bảo cho họ có thai kỳ an toàn, cán bộ Trạm y tế xã phối hợp với cộng tác viên quan tâm theo dõi, quản lý thai sản, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Việc khám, chăm sóc sản phụ và trẻ sơ sinh trong tuần đầu và 42 ngày sau sinh, công tác truyền thông để phụ nữ sinh con tại cơ sở y tế cũng được tăng cường.

Chị Vàng Thị Chao, ở thôn Nậm Giang 1, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát chia sẻ: "Tôi được bác sĩ ở xã tư vấn đến trạm y tế để sinh con. Đẻ xong các bác sĩ chăm sóc rất tốt cả mẹ lẫn con".

Bà Bùi Thị Lan, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát cho biết thêm: "Đối với trường hợp các chị em có thai mà đau bụng tại thôn không kịp xuống trạm y tế, chúng tôi sẽ chăm sóc sau đẻ tại trạm, tại nhà và cung cấp vitamin sau đẻ cho bà mẹ". 

Quan tâm thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em tại địa bàn vùng cao.

Quan tâm chăm sóc phụ nữ có thai, bà mẹ và trẻ sơ sinh, thời gian qua, ngành Y tế tỉnh triển khai nhiều giải pháp; trong đó, chú trọng đào tạo, phát huy vai trò của cô đỡ thôn bản. Với kiến thức được đào tạo, đội ngũ này có thể chăm sóc bà mẹ mang thai và sinh con, đỡ đẻ an toàn; phát hiện kịp thời tai biến ở mẹ và trẻ sơ sinh, thực hiện kỹ năng sơ cứu và chủ động chuyển tuyến khi cần thiết. 

Với nhiều nỗ lực, tỷ lệ phụ nữ mang thai được khám thai ít nhất 3 lần trong kỳ trên địa bàn tỉnh đạt gần 82%; phụ nữ sinh con được cán bộ y tế đỡ đạt trên 90%; tỷ suất trẻ em dưới 1 tuổi tử vong là 11,68‰.  

Những con số trên sẽ còn chuyển biến tích cực hơn nữa khi ngành Y tế đang tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa các vùng về tiếp cận, sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em.

Phương Hiền - Hồng Loan

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết