Nỗi lo mùa quả chín

12:46 03-04-2018 | :1711

Laocaitv.vn - Những ngày này, người dân ở thôn định cư giãn dân biên giới Nậm Sò, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng bắt đầu bước vào vụ thu hoạch dứa. So với thời điểm giữa và cuối năm 2017, giá dứa bán ra của người dân Nậm Sò ở vụ này khá cao. Tuy nhiên, bà con vẫn rất lo lắng sợ thời điểm các nương dứa chín rộ, quả dứa lại bị ép giá, không xuất bán được hàng dẫn đến cảnh rớt giá thê thẩm, chín thối trên nương như trong năm 2017.

Đang đầu vụ, nên giá dứa của Nậm sò ở thời điểm này được bán ra ở mức khá cao, bình quân 6 ngàn đồng/kg dứa chín loại A, trọng lượng từ 1 – 1,5kg/quả. Toàn bộ đều được xuất sang Trung Quốc theo lối mở ngay trên địa bàn thôn. Mức giá bán ra ở thời điểm hiện tại này, khiến những chủ hộ người Mông, người Dao có nương dứa chín sớm ở Nậm Sò hết sức phấn khởi, bởi so với vụ dứa chín rộ năm 2017 ( khi quả  dứa rớt ra xuống mức thấp nhất chỉ 1.400 đồng – 1.600 đồng/kg) thì giá dứa hiện nay đã cho bà con thu nhập cao.

 

Do giá dứa đầu vụ tăng cao, nên những ngày này, các hộ dân có đồi dứa chín sớm tại Nậm Sò đang khẩn trương thu hoạch, để đủ số lượng dứa xuất bán theo hợp đồng với đối tác bên kia bên giới. Hầu hết các hộ dân khi nương dứa chín đều không thể tự mình thu hoạch, mà phải thuê nhân công hái và vận chuyển dứa chín bằng xe máy tới địa điểm tập kết để bốc hàng qua biên giới với giá  thuê hái, vận chuyển phổ biến ở mức 1 nghìn đồng/kg. Mặc dù công thuê hái và vận chuyển khá cao, song với giá  bán ra hiện nay, nhiều hộ dân trong thôn  tính toán sẽ có thu nhập nên tới cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, bà con cũng hết sức lo ngại trong những ngày tới, khi các đồi dứa đồng loạt chín, việc xuất bán sang phía bạn hàng Trung Quốc không ổn định, giá rất dễ bị tư thương ép giá gây thiệt hại cho bà con.

Là thôn định cư giãn dân biên giới và cũng là vùng dứa lớn nhất của huyện Bảo Thắng. Hiện cả thôn Nậm Sò có tổng cộng 150 ha dứa. Nếu tính bình quân, mỗi hộ ở Nậm Sò có tới 2 ha dứa. Hơn chục năm nay, tuy sản xuất, giá cả thiếu ổn định, song cây dứa vẫn là loại cây chủ lực, gắn bó dài lâu và góp phần không nhỏ trong việc xóa đói, giảm nghèo cho các hộ đồng bào người Mông, người Dao ở Nậm Sò. Chính vì vậy, về lâu dài, ngoài thị trường xuất khẩu chính là phía Trung Quốc, bà con mong muốn sẽ được hợp tác làm ăn đối với các doanh nghiệp trong nước, để vùng nguyên liệu dứa hàng hóa tại địa phương phát triển bền vững, tiếp tục mang lại thu nhập kinh tế ổn định cho bà con.

An Hồng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết