Nông dân Bắc Hà thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

14:25 03-06-2024 | :129

Laocaitv.vn - Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi tại huyện vùng cao Bắc Hà đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều hộ nông dân tiêu biểu. Ở họ đều có điểm chung đó là dám đổi mới tư duy trong phát triển kinh tế, chủ động nắm bắt cơ hội, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, vượt khó thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Trước đây, vườn mận tam hoa là nguồn sinh kế chính của gia đình bà Lý Thị Hạnh, ở thôn Sín Chải, xã Na Hối, huyện Bắc Hà. Quả mận vốn nổi tiếng, nhưng năng suất cũng như giá thành không ổn định nên nguồn thu không đảm bảo. Tìm cách khắc phục, bà Hạnh dùng phân hữu cơ bón để nâng cao chất lượng quả; đồng thời, trồng rau cải kale dưới tán để có thêm nguồn thu. Sau 3 năm, khi rau cải kale bão hòa, bà Hạnh nhanh chóng chuyển sang trồng rau ngũ gia bì hương, giá bán buôn 35.000 đồng/kg, riêng vườn rau đã cho thu nhập từ 7 - 8 triệu đồng/tháng.

"Hiện tại, tôi thấy giống rau ngũ gia bì hương cho hiệu quả kinh tế cao, cây mận chăm sóc tốt nên nguồn thu cũng rất ổn định", bà Hạnh cho biết thêm.

Gia đình bà Hạnh có nguồn thu ổn định từ nông nghiệp nhờ biết chuyển đổi cây trồng phù hợp.

Như nhiều hộ người Mông khác ở vùng đất khó Khe Thượng - Làng Mới, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, nguồn sinh kế chính của vợ chồng anh Giàng Seo Bá là nương sắn, nương ngô. Quyết tâm thoát nghèo, vợ chồng anh Bá sang Nậm Đét mua cây quế về trồng. Mới đầu thử nghiệm chỉ hơn 1 ha, qua gần 10 năm, đến nay, đồi quế đã lên đến 12 ha, thu nhập bình quân từ 300 đến 400 triệu đồng/năm.

Anh Giàng Seo Bá cho biết: "Trồng quế mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với cây sắn, cây ngô. Từ đó, tôi đã chuyển đổi hết sang trồng quế".

Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây quế, anh Giàng Seo Bá đã chuyển đổi toàn bộ diện tích trồng ngô, sắn sang trồng quế.

Bắc Hà hiện có trên 1.000 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. So với một số địa phương vùng thấp của tỉnh, con số này khá khiêm tốn, nhưng đối với một huyện nghèo thì đây là kết quả đáng mừng.

Ông Nguyễn Tiến Hồng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Hà thông tin thêm: "Chúng tôi đã chỉ đạo Hội Nông dân các xã nhân rộng và giúp đỡ các hộ để có kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập cho gia đình, đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao".

Các cấp Hội Nông dân ở Bắc Hà cũng quan tâm hỗ trợ hội viên về vốn vay, xây dựng các mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; vận động bà con mạnh dạn đăng ký danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi... để phong trào ngày càng lan tỏa, mang đến cuộc sống ấm no cho đồng bào các dân tộc địa phương. 

An Hồng  - Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết