Nông dân Mường Hum làm nông nghiệp tuần hoàn

15:42 23-05-2023 | :381

Laocaitv.vn - Tận dụng phế phẩm nông nghiệp để phát triển các ngành kinh tế khác theo một chu trình khép kín, hay mô hình nông nghiệp tuần hoàn. Đây là cách mà HTX Nông nghiệp công nghệ cao Mường Hum, huyện Bát Xát đang triển khai, mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần bảo vệ môi trường.

Chất thải từ chăn nuôi được HTX Nông nghiệp công nghệ cao Mường Hum thu gom để nuôi trùn quế.

Chăn nuôi đại gia súc, chất thải được thu gom để nuôi trùn quế. Trùn quế lại là nguồn thức ăn tốt cho gia cầm; đồng thời, chất thải từ trùn quế sẽ dùng cho canh tác dược liệu. Với quy trình tuần hoàn này, HTX Nông nghiệp công nghệ cao Mường Hum đã tiết giảm tối đa chi phí đầu vào cho sản xuất. "HTX hướng đến muốn bà con nhân dân biết được hiệu quả của mô hình để sau này cùng đồng hành với mình, để nhân rộng mô hình, làm cho sản lượng dược liệu tăng hơn", ông Trương Văn An, Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Mường Hum, huyện Bát Xát cho biết.

Gần 4 ha dược liệu gồm cỏ ngọt và sâm bố chính đều được canh tác hữu cơ ngay trên chân ruộng lúa một vụ. Chất thải từ nuôi trùn quế là nguồn phân bón hữu ích cho hai loại dược liệu phát triển. Chi phí lớn nhất là thuê nhân công, nhưng từ đây, các lao động cũng học hỏi được nhiều kỹ thuật trong sản xuất. "Một ngày công của tôi được 200.000 đồng. Đất ở đây hợp với cây cỏ ngọt. Chăm sóc, bón phân thì dùng phân giun, không phun thuốc nên sử dụng sản phẩm dược liệu rất yên tâm.", chị Vàng Thị Sắt, thôn Piềng Láo, xã Mường Hum, huyện Bát Xát cho hay.

Chất thải từ nuôi trùn quế là nguồn phân bón hữu ích cho dược liệu phát triển.

Mô hình nông nghiệp tuần hoàn ngay tại địa phương là cơ hội để Mường Hum có thể nhân rộng ra các hộ dân, với việc tận dụng tối đa phế phụ phẩm trong nông nghiệp để phát triển sản xuất và nâng cao hiệu quả kinh tế. Khi đó, HTX đóng vai trò là đơn vị chính trong liên kết và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật tại địa phương. "Thời gian tới, các hộ dân đăng ký sẽ mở rộng diện tích. HTX Nông nghiệp công nghệ cao đã ký hợp đồng mở rộng vùng trồng 50 ha. Đơn vị bao tiêu sản phẩm đã cam kết chất lượng và đang tiếp tục triển khai thực hiện", ông Sí Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Mường Hum, huyện Bát Xát nói.

Nông nghiệp tuần hoàn thực chất là đưa nguồn phụ phẩm nông nghiệp dần trở thành nguồn nguyên liệu có giá trị, hướng đến phát triển kinh tế xanh, bền vững. Mô hình đang được HTX Nông nghiệp công nghệ cao Mường Hum hiện thực hoá, để trong tương lai, khi áp dụng các mô hình nông nghiệp tuần hoàn ở quy mô lớn sẽ khai thác, sử dụng tài nguyên một cách tiết kiệm, hiệu quả, giảm thiểu lãng phí và tạo môi trường an toàn trong sản xuất.

Ngọc Hà – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết