Nông dân Văn Bàn tập trung sản xuất nông nghiệp hàng hóa

20:18 30-04-2024 | :172

Laocaitv.vn - Huyện Văn Bàn hiện có gần 9.500 ha quế. Xác định đây là loại cây trồng mũi nhọn để thực hiện chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa, thời gian qua, Hội Nông dân huyện đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng hội viên, nông dân phát triển ngành hàng chủ lực này.

Huyện Văn Bàn hiện có 49 tổ nông dân nghề nghiệp.

Cùng với việc phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn hội viên, nông dân kĩ thuật trồng, chăm sóc quế theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, chế biến quế thanh và quế ống sáo, Hội Nông dân huyện Văn Bàn đẩy mạnh hỗ trợ hội viên thành lập các chuỗi liên kết ngang để tiêu thụ sản phẩm. "Chúng tôi hỗ trợ bà con thành lập các nhóm cùng sở thích, các chi hội, tổ hội nông dân nghề nghiệp trồng và khai thác quế. Liên kết giữa nông dân với nông dân, liên kết giữa các tổ hợp tác với các hợp tác xã, liên kết với các công ty trên địa bàn của huyện để tiêu thụ sản phẩm", ông Đồng Xuân Hoàn, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Văn Bàn cho biết.

Huyện Văn Bàn hiện có 49 tổ nông dân nghề nghiệp, trong đó, chiếm quá nửa là sản xuất ngành hàng quế. Hoạt động theo nguyên tắc 5 cùng, các chi, tổ nông dân nghề nghiệp này đang giúp các vùng quế của địa phương phát triển bền vững.

Nông dân sơ chế vỏ quế.

Cách đây 3 năm, Tổ Nông dân nghề nghiệp sản xuất quế thôn Khe Tào được thành lập với 20 thành viên. Từ khi cùng nhau bàn bạc và thống nhất phương thức sản xuất, các đồi quế luôn phát triển tốt, ít sâu bệnh hại. Vụ thu hoạch quế đầu tiên năm 2024, mặc dù giá thành không cao như những năm trước, nhưng vỏ quế tươi vẫn được thu gom từ 18.000 đồng – 20.000 đồng/kg. Quế khô, quế ống sáo dao động từ 40.000 đồng – 43.000 đồng/kg, đảm bảo nông dân có lãi. "Chúng tôi trao đổi với nhau về kinh nghiệm trồng quế và chăm sóc. Còn lúc thu hoạch thì mình lại liên kết với các thương lái để mình tìm hiểu thị trường bán ra. Nếu mà mình có hội nhóm rồi, tìm hiểu có đầu ra thì mình sẽ ổn định kinh tế hơn", chị Phùng Thị Nhì, thành viên Tổ Nông dân Nghề nghiệp sản xuất quế, thôn Khe Tào, xã Nậm Tha, huyện Văn Bàn cho hay.

Chị Triệu Thị Khoa, đại lý thu gom các sản phẩm quế xã Nậm Tha, huyện Văn Bàn nói: "Cứ 2 - 3 ngày thì tôi bốc 1 xe quế. Theo vụ, theo dân bóc được nhiều thì mình thu được nhiều".

Cùng với các cấp, ngành, địa phương, Hội Nông dân huyện đang nỗ lực phát triển vùng quế  tại Văn Bàn đạt trên 12.000 ha vào năm 2030. Diện tích quế hữu cơ cũng sẽ được nhân rộng, hướng tới nền kinh tế nông nghiệp xanh để nâng cao giá trị sản phẩm, đem lại thu nhập ổn định người dân địa phương.

An Hồng – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết