Nông dân xã Sín Chéng hối hả vào vụ mùa

14:01 20-05-2024 | :106

Laocaitv.vn - Tại các địa phương trong tỉnh, những ngày này, nông dân vùng cao đang tập trung cho khâu làm đất, đưa nước vào ruộng và chăm sóc mạ, đảm bảo các điều kiện cho việc gieo cấy lúa mùa theo đúng lịch khung thời vụ. Phản ánh tại xã Sín Chéng, huyện vùng cao Si Ma Cai.

Thời tiết thuận lợi bà con tập trung ra đồng gieo cấy lúa mùa theo đúng lịch khung thời vụ. 

Vụ mùa năm nay, gia đình anh Hầu A Lùng gieo 6 kg giống, gồm VL3009 và giống địa phương. Những ngày này, các thành viên trong gia đình bận rộn với công việc nạo vét kênh mương, dẫn nước về ruộng, làm đất chuẩn bị cấy lúa. Anh Hầu A Lùng, thôn Mào Sao Chải, xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai chia sẻ: “Năm ngoái, gia đình tôi chỉ trồng được 0,5 ha vì thời tiết khô quá. Năm nay, gia đình tôi trồng 1 ha với các loại giống VL3009, giống địa phương, nếp địa phương”.

Những ngày này tại các cánh đồng của xã Sín Chéng, bà con tập trung ra ruộng, mỗi người 1 việc, làm đất, be bờ, nhổ mạ, một số hộ đã bắt tay vào cấy lúa. Các hộ dân đều phấn khởi bởi thời tiết hiện đang rất thuận lợi, trời mát, có mưa, đủ nước cho gieo cấy. Anh Thào A Hòa, thôn Mào Sao Chải, xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai chia sẻ: “Năm nay mưa thuận gió hòa. Mưa sớm hơn mọi năm nên gia đình tôi tranh thủ làm sớm để có dẫn nước tưới tiêu vào ruộng. Năm ngoái, do nắng kéo dài nên một số ruộng làm không hết nên chuyển sang trồng ngô. Năm nay mưa sớm, tôi sẽ trồng hết mảng ruộng của mình”.

Dự kiến đầu tháng 6 xã Sín Chéng sẽ hoàn thành việc gieo cấy lúa mùa.

Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, xã Sín Chéng cấy gần 240 ha lúa. Để đảm bảo khung thời vụ, cấp ủy, chính quyền tích cực tuyên truyền, vận động bà con tranh thủ thời tiết có mưa, nhanh chóng làm đất, đưa nước về ruộng. Đồng thời chuẩn bị giống, vật tư phục vụ sản xuất. Hiện, địa phương đã cấy được hơn 20% diện tích, dự kiến đầu tháng 6 sẽ hoàn thành. Ông Vàng A Phử, Phó Chủ tịch UBND xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai cho biết: “Thời tiết năm nay thuận lợi cho Nhân dân làm ruộng. Nhân dân đã chủ động cày, bừa sớm hơn mọi năm, chính quyền địa phương đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông, cán bộ phụ trách nông, lâm nghiệp phối hợp với dân và tuyên truyền với dân chọn những cây giống tốt để trồng”.

Vụ mùa năm 2024, huyện Si Ma Cai gieo cấy khoảng 1.800 ha. Theo chỉ đạo của huyện, các địa phương đang tập trung làm đất, chuẩn bị vật tư nông nghiệp và các điều kiện khác. Một số xã vùng thấp như: Sín Chéng, Bản Mế, Nàn Sín... bà con đang bắt đầu cấy, và mùa cao điểm cấy tập trung trong tháng 6 tới./.

Minh Hồng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết