Nông nghiệp Lào Cai một năm thành công hơn mong đợi

17:22 17-02-2018 | :1008

Laocaitv.vn - Năm 2017 được xem là năm Lào Cai đạt nhiều thành công về lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn. Trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nhưng kinh tế nông nghiệp địa phương vẫn có bước phát triển ngoạn mục, đặc biệt là đang tạo ra những thay đổi căn bản về chất.

Năm 2017, tốc độ tăng trưởng nội ngành ngông nghiệp đạt 6,1% năm, giá trị sản xuất bình quân trên mỗi ha đất canh tác đạt trên 70 triệu đồng. Sản lượng lương thực có hạt đạt cao nhất từ trước đến nay, khoảng trên 305 nghìn tấn. Trong điều kiện không thể tăng về diện tích gieo cấy, bà con nông dân đã chủ động thay đổi cơ cấu giống, áp dụng quy trình canh tác tiên tiến, hạn chế can thiệp bằng thuốc bảo vệ thực vật, từ đó gia tăng giá trị cho mỗi héc ta đất sản xuất nông nghiệp. Cơ cấu nội ngành nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, với việc giảm tỷ trọng ngành trồng trọt, tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi.

Một thành công vượt xa mong đợi là chỉ trong vòng hai năm, diện tích sản xuất nông nghiệpa ứng dụng công nghệ cao của tỉnh đã tăng gấp 200 lần, từ vài chục ha năm 2016 lên đến trên 1.250 h vào cuối năm 2017. Điều này đã cho thấy bước thay đổi căn bản trong tư duy làm nông nghiệp của người nông dân, của doanh nghiệp cũng như chính quyền các cấp. Giá trị sản phẩm trên mỗi đơn vị canh tác ứng dụng công nghệ cao bình quân đạt đến 229 triệu đồng. Cá biệt, có những diện tích trồng dược liệu mang lại nguồn thu nhập lên đến 500 triệu đồng/ha.

Cũng trong năm 2017, Lào Cai có thêm 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã nông thôn mới của tỉnh đến thời điểm này lên con số 35. Việc xây dựng thành công nông thôn mới sẽ tạo cơ sở quan trọng để bắt đầu từ năm 2018 này, Lào Cai sẽ bắt tay thực hiện thêm một chương trình lớn, chương trình mỗi xã một sản phẩm, mở ra cơ hội cho các sản phẩm nông sản đặc hữu của Lào Cai không chỉ có chỗ đứng trong nước, mà sẽ bước ra thị trường thế giới.

Năm 2018, Lào Cai đặt mục tiêu tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đạt trên 6%, với tổng giá trị khoảng trên 6.500 tỷ đồng. Tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để nâng cao thu nhập cho người nông dân và giúp bà con dần quen với phương thức sản xuất nông nghiệp tiên tiến, hiện đại.

 Ngọc Hà – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết