Ổn định đời sống sau sắp xếp dân cư ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm

07:21 18-04-2024 | :118

Laocaitv.vn - Những năm qua, nhiều hộ dân nằm trong vùng thiên tai nguy hiểm, khu vực biên giới của tỉnh đã được bố trí đến nơi ở mới an toàn, phù hợp. Trong đó có các khu tái định cư tập trung, với hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn thiện đã giúp các hộ dân "an cư, lạc nghiệp".

Khu tái định cư tập trung có đầy đủ hệ thống cơ sở hạ tầng nên người dân thôn Cầu Xum rất yên tâm.

Nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao của xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng, cách đây 2 năm, gia đình ông Nguyễn Văn Vững đã được Nhà nước hỗ trợ di chuyển về khu tái định cư tập trung này. Ở đây, những phấp phỏng, lo âu mỗi khi trời có mưa không còn nữa. Ông Nguyễn Văn Vững, thôn Cầu Xum, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng chia sẻ: "Ra ngoài này thoáng, khí thế hơn, trong kia mỗi người mỗi khe, rừng rậm, chúng tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước".

Khu sắp xếp dân cư ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm ở thôn Cầu Xum, xã Thái Niên hiện đã có 32 hộ dân về sinh sống. Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư đầy đủ với điện, đường, trường học cùng nhiều hạ tầng thiết yếu khác lên tới hơn 13 tỷ đồng đã giúp người dân thêm phần khởi, yên tâm gắn bó với nơi ở mới. Ông Vũ Văn Biển, Bí thư Chi bộ thôn Cầu Xum, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng cho biết: "Điều kiện sinh sống ở đây tốt hơn nhiều lần nơi ở cũ".

Gia đình anh Đặng Văn Sĩ, thôn Cam 3, xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên cũng nằm trong vùng thiên tai nguy hiểm đã được sắp xếp về nơi ở mới với nhà xây khang trang, đường đi thuận tiện. Anh Đặng Văn Sĩ, thôn Cam 3, xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên chia sẻ: "Bây giờ chăn nuôi lợn, gà để cải thiện cuộc sống, ở đây an toàn hơn nơi ở cũ".

Lào Cai đang nỗ lực để các hộ dân trong khu vực phải di chuyển có điều kiện tốt nhất.

Giai đoạn 2021 – 2025, theo rà soát, toàn tỉnh có khoảng 2.525 hộ cần được sắp xếp ổn định nơi ở; trong đó, năm 2024, tỉnh sẽ sắp xếp, di chuyển 1.086 hộ dân với các hình thức phù hợp như: ổn định tại chỗ, xen ghép và di chuyển đến nơi ở mới. Nhiều giải pháp được tỉnh quan tâm để các hộ di chuyển đến nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ. Ông Nguyễn Hữu Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh cho biết: "Bà con muốn có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chính quyền địa phương sớm sắp xếp để Nhân dân ổn định cuộc sống, có giấy chứng nhận tên của gia đình mình".

Mặc dù việc di chuyển sắp xếp dân cư ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm còn những khó khăn nhất định, nhưng với những chính sách hỗ trợ phù hợp, Lào Cai đang nỗ lực để các hộ dân trong khu vực phải di chuyển có điều kiện tốt nhất để ổn định cuộc sống tại nơi ở mới, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

                         Thanh Hà – Trần Tuấn

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết