Phấn đấu năm 2018, Dự án phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai sẽ được ký kết

14:49 04-12-2017 | :1115

Laocaitv.vn - Tổ tư vấn hỗ trợ kỹ thuật Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA có buổi làm việc với các tỉnh miền núi phía Bắc được thực hiện Dự án phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai. Đại diện UBND các tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Yên Bái và Lào Cai đã làm việc với tổ tư vấn, thống nhất chương trình phối hợp và thời gian trình các bộ, ngành trung ương, trình Chính phủ phê duyệt để có thể thực hiện dự án từ giữa năm 2018 tới. Đồng chí Đặng Xuân Thanh – Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chủ trì buổi làm việc.

Dự án “Phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai” sẽ được thực hiện tại 6 tỉnh là Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Hà Giang, Điện Biên và Sơn La, hướng tới mục tiêu góp phần phát triển nông thôn thích ứng toàn diện trong khu vực, thu hẹp khoảng cách vùng nông thôn với các vùng khác bằng cách tăng năng suất và giá trị nông nghiệp. Qua đó, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn một cách bền vững, có khả năng chống chịu với thời tiết và những tác động tiêu cực do thiên tai.

Theo đề xuất thì tổng mức đầu tư thực hiện dự án là trên 2.200 tỷ đồng tương đương với 11,1 tỷ yên Nhật vốn vay JICA, bao gồm trượt giá và dự phòng khối lượng phát sinh. Để có được nguồn vay này, Cơ quan phát triển quốc tế Nhật Bản cũng yêu cầu các tỉnh phải có vốn đối ứng vào khoảng hơn 500 tỷ đồng. Dự án sẽ tập trung thực hiện 78 tiểu dự án liên quan đến cơ sở hạ tầng gồm: Thủy lợi, đường giao thông và chỉnh trị sông ngòi ở 6 tỉnh tham gia dự án. Các công trình sẽ phục vụ tưới tiêu trên 8 nghìn 250 ha, tăng hệ số gieo trồng lên khoảng 40% và năng suất sẽ tăng thêm khoảng 20 đến 25%. Thực hiện cải tạo nâng cấp khoảng 334 km đường tỉnh lộ và huyện lộ phục vụ nhu cầu đi lại vận chuyển và giao thương hàng hóa. Đồng thời, sẽ có khoảng 28 nghìn 700 cán bộ khuyến nông và nông dân được đào tạo về kỹ thuật sản xuất cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu của địa phương.

Tại buổi làm việc, các địa phương đã cùng thảo luận, đóng góp ý kiến cho báo cáo đề xuất trình các bộ ngành trung ương tham gia ý kiến, tiến tới trình Chính phủ phê duyệt trong năm 2018. Cùng với đó, đại diện các địa phương đều khẳng định tầm quan trọng khi được vay nguồn vốn ưu đãi của dự án phát triển nông thôn gắn với thích ứng biến đổi khí hậu. Vì vậy, cần tranh thủ nguồn vốn, lập báo cáo khả thi, chi tiết, đầy đủ và thực hiện đúng nội dung đã thống nhất.

Tổ tư vấn hỗ trợ kỹ thuật Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA đánh giá cao các địa phương đã chủ động thực hiện

Đại diện nhóm tư vấn hỗ trợ kỹ thuật đánh giá cao các địa phương đã chủ động thực hiện hoạt động khuyến nông và hoạt động xã hội bằng nguồn ngân sách địa phương, mặc dù dự án chưa chính thức được thực hiện.

Các địa phương thống nhất cử tỉnh Lào Cai là đại diện để làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản và là tỉnh đầu mối, tổng hợp báo cáo dự án cho đến khi dự án chính thức được ký kết giữa hai chính phủ. Các tỉnh cùng nhau thống nhất các nội dung phối hợp, phấn đấu trình Chính phủ vào đầu năm 2018 và chậm nhất là đến tháng 6 năm 2018, dự án .

Ngọc Hà – Nông Quý

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết