Phát hiện, xử lý 12 trường hợp lái xe cơ giới dương tính với ma túy

18:38 25-02-2019 | :791

Laocaitv.vn - Ngày 25/2, đồng chí Nguyễn Thanh Dương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh đã có buổi làm việc với các thành viên Tổ liên ngành của tỉnh, đánh giá kết quả kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm vận tải hành khách, nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Theo đó, Tổ liên ngành của tỉnh đã phát hiện 11 trường hợp vi phạm các lỗi như chở hàng quá tải trọng, tự ý thay đổi kích thước thành thùng, phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, xe hết niên hạn sử dụng.

Cũng theo báo cáo của tổ kiểm tra, từ ngày 26/1 đến ngày 25/2, các lực lượng chức năng của tỉnh đã kiểm tra hơn 719 lái xe tải và xe khách, qua đó phát hiện 12 tài xế xe khách, xe đầu kéo dương tính với ma túy và 5 trường hợp có nhiều biểu hiện nghi vấn; phát hiện 31 xe vận tải hành khách vi phạm các lỗi không vé, lỗi để hàng hóa trong khoang hành khách, không hợp đồng, chạy sai luồng tuyến, không giấy phép lái xe. Đơn vị vi phạm nhiều là HTX vận tải Tuấn Hồng, HTX Hoài Nam…

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nêu lên một số khó khăn trong quá trình kiểm tra, xử lý như: Nhiều lái xe không tự giác chấp hành hướng dẫn, chỉ dẫn của lực lượng chức năng, tìm mọi biện pháp để kéo dài thời gian; đặc biệt, trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm đã có một số cán bộ công chức vi phạm nồng độ cồn, có lời lẽ khiếm nhã và can thiệp sâu vào quá trình kiểm tra, xử lý, gây khó khăn cho lực lượng chức năng… Các đại biểu kiến nghị một số giải pháp để tiếp tục làm tốt công tác như: Tăng thời gian kiểm tra kết hợp với luân phiên địa điểm kiểm tra, kiểm soát; bổ sung các công cụ hỗ trợ cho cán bộ; tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm về vận chuyển hành khách; xử lý phương tiện lắp thêm phương tiện kỹ thuật như đèn, còi... không đúng quy định của nhà sản xuất. UBND tỉnh cần có đề xuất với Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng công ty đường cao tốc Việt Nam lắp đặt các hệ thống cân tải trọng đạt tiêu chuẩn trên cao tốc.

Đối với việc kiểm tra nồng độ cồn và ma túy, các thành viên trong Tổ liên ngành đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ công cụ, dụng cụ như tủ lạnh, máy phát điện loại nhỏ cung cấp cho các huyện để lấy mẫu kiểm tra; đề nghị UBND tỉnh ban hành quy trình về các bước kiểm tra ma túy đối với người lái xe ô tô tham gia giao thông, xử lý vi phạm lái xe dương tính với ma túy; chỉ đạo các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về vận chuyển hành khách, kiểm tra điều kiện vận tải, thiết bị giám sát hành trình và quy định về vé.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Dương phát biểu kết luận cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những kết quả của Tổ kiểm tra trong thời gian qua. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các lực lượng có liên quan cần nghiên cứu luật, căn cứ các văn bản của cấp trên và xem xét thực tế tại địa phương để tiếp tục thực hiện với phương châm đảm bảo đúng luật, tôn trọng mọi người. Về vấn đề xe vi phạm kích thước thành, thùng, yêu cầu các địa phương vào cuộc tích cực, chủ động trong việc xử lý các trường hợp cơi nới, cắt thành, thùng. Đối với lái xe vi phạm, dương tính với chất ma túy, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ có văn bản gửi các địa phương, nơi lái xe thường trú để tiếp tục quản lý, giáo dục và có giải pháp xử lý tiếp trong thời gian tới. Về các cán bộ vi phạm và can thiệp vào quá trình kiểm tra của lực lượng chức năng thì cần xem xét, củng cố, đảm bảo hồ sơ để cơ quan chủ quản xử lý nghiêm theo quy định.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ xin ý kiến của HĐND tỉnh để tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm vận tải hành khách, nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, nhằm thực hiện tốt hơn công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.

Tiến Dũng – Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết