Phát huy vai trò của người đứng đầu thôn bản

19:31 11-01-2018 | :733

Laocaitv.vn -  Những năm qua, đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn các thôn bản của Lào Cai đã phát huy vai trò gương mẫu đi đầu, làm tốt công tác quản lý ở cơ sở, luôn nắm chắc tình hình và giải quyết những vướng mắc phát sinh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội giữ gìn an ninh trật tự. Năng nổ, nhiệt tình trong công việc xã hội, khéo léo trong công tác vận động quần chúng, những người trưởng thôn, bí thư chi bộ cũng luôn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ người dân cùng xóa đói giảm nghèo. Chính vì vậy, việc phát huy vai trò của những người đứng đầu thôn bản là một cách làm hiệu quả trong tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Mô hình nuôi cá hồi của ông Hoàng Kin Siểu, Bí thư chi bộ thôn Ngải Trồ, xã Dền Sáng, huyện Bát Xát

Với lợi thế về nguồn nước và khí hậu, vài năm trở lại đây, nuôi cá nước lạnh là môt hướng phát triển kinh tế hiệu quả của xã Dền Sáng, huyện Bát Xát. Tuy nhiên, do việc đầu tư cao, nên ban đầu chỉ có những mô hình nuôi cá nước lạnh của doanh nghiệp, cá nhân nơi khác đến đầu tư tại Dền Sáng, còn người dân địa phương chủ yếu là đi làm thuê, chứ chưa dám mạnh dạn để thực hiện mô hình. Tuy nhiên, đầu năm 2017, đã có một nông dân Dền Sáng bỏ ra gần 200 triệu đồng để xây ao nuôi cá hồi. Đó chính là Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Ngải Trồ, ông Hoàng Kin Siểu. Với quyết tâm làm giàu cho gia đình và mong muốn lớn hơn là thành công của mô hình này sẽ tạo động lực để bà con trong thôn mạnh dạn làm ăn, ông Siểu đã không ngại khó đi tìm tòi học hỏi kĩ thuật nuôi cá nước lạnh ở sách báo, trên các phương tiện truyền thông và ở cả các trang trại khác. Sau gần 1 năm, cá hồi ở các ao nuôi nhà ông Siểu đang sinh trưởng và phát triển khá tốt.

Người dân thôn Ngải Trồ đã thay đổi thói quen thả rông gia súc và xây dựng dựng chuồng trại hợp vệ sinh 

Nói phải đi đôi với làm - đây là một nguyên tắc để vận động nhân dân, không chỉ trong việc phát triển kinh tế, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong cải tạo các phong tục tập quán lạc hậu, nâng cao chất lượng cuộc sống của bà con. Như ở vùng cao Dền Sáng, đồng bào người Dao trước kia vẫn giữ thói quen thả rông gia súc, không xây chuồng trại kiên cố, dẫn đến tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới rất khó đạt được. Và các trưởng thôn, các bí thư chi bộ đã phát huy vai trò tích cực của mình trong công tác vận động quần chúng. Những cán bộ thôn, đa số cũng là người đồng bào, dùng tiếng nói của dân tộc mình để tuyên truyền bà con ăn ở hợp vệ sinh, cải tạo môi trường nông thôn. Chính họ cũng làm gương cho bà con trong việc tạo nếp sống mới tại gia đình mình, trực tiếp cùng nhân dân tham gia các buổi dọn dẹp vệ sinh môi trường. Nhờ vậy, nhận thức của bà con đã có những chuyển biến đáng kể.

Nhận thức của người dân trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường được chuyển biến rõ rệt

Không riêng tại Dền Sáng, Bát Xát, mà tại hầu khắp các địa phương vùng cao Lào Cai, vai trò của những người đứng đầu thôn bản trong triển khai xây dựng nông thôn mới đang được phát huy một cách tích cực. Luôn đi trước, làm trước, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế..., các bí thư chi bộ, các già làng, trưởng bản xứng đáng là những tấm gương tiêu biểu cho mọi người làm theo. Qua đó, tạo niềm tin trong nhân dân, huy động người dân các địa phương chủ động, tích cực thực hiện thắng lợi các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã đề ra.

Thu Hường – Minh Dũng

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết