Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ hội nhập và phát triển

16:41 11-04-2018 | :969

Laocaitv.vn - Ngày 11/4, Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018 – 2023 đã long trọng được tổ chức. Dự  Đại hội, về phía đại biểu Trung ương có đồng chí Trần Văn Thuật, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Về phía đại biểu tỉnh Lào Cai có đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai; đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thường trực HĐND, UBND, Ủy ban mặt trận Tổ quốc, thường trực đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai; Thường trực Huyện ủy, Thành ủy, lãnh đạo các sở ban ngành trong tỉnh, đoàn Đại biểu Liên đoàn Lao động các tỉnh bạn.  Đại hội còn có sự tham gia của 231 Đại biểu tiêu biểu, đại diện cho gần 80.000 cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh.

Đánh giá của Ban chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai khóa XV, nhiệm kỳ 2013 – 2018 khẳng định: Trong nhiệm kỳ, hoạt động công đoàn đã có nhiều khởi sắc, đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động, chất lượng, hiệu quả. Các cấp công đoàn đã thực hiện tốt vai trò là người đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của người lao động. Trong 5 năm, các cấp công đoàn đã hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không may bị tai nạn lao động… với số tiền gần 4 tỷ 300 triệu đồng; Vận động cán bộ, đoàn viên công đoàn ủng hộ quỹ “Mái ấm Công đoàn” nay là Quỹ xã hội Công đoàn Lào Cai đ­­­­­ược 4 tỷ 895 triệu đồng để xây dựng, sửa chữa nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức 12 cuộc đối thoại trực tiếp với công đoàn cấp trên cơ sở, kịp thời tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động công đoàn, trong sản xuất kinh doanh, những bất cập trong thực hiện cơ chế, chính sách đối với người lao động. Đặc biệt, các cấp công đoàn đã phát động và thực hiện tốt các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Qua 5 năm, đã có trên 12.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được áp dụng mang lại giá trị làm lợi trên 55 tỷ đồng...

Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh – Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HDND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả cán bộ, công nhân viên chức, người lao động đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trong giai đoạn tới, trước yêu cầu hội nhập và phát triển, mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của khu vực Tây Bắc, tổ chức công đoàn cần tiếp tục tổ chức đổi mới hoạt động, quan tâm hơn nữa đến nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Tổ chức Công đoàn Lào Cai và đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức và người lao động cần tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và từng địa phương để triển khai tốt các chương trình hành động, khắc phục tình trạng hành chính hóa trong hoạt động công đoàn.

Ghi nhận những kết quả trong hoạt động công đoàn và phong trào công nhân viên chức người lao động của các cấp Công đoàn Lào Cai, đồng chí Trần Văn Thuật – Phó Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mong muốn: thời gian tới, các cấp Công đoàn Lào Cai sẽ quan tâm hơn nữa đến công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ, đặc biệt là người lao động làm việc trong môi trường độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe; Phát huy quy chế dân chủ ở từng loại hình doanh nghiệp một cách thiết thực, tránh hình thức; Thực hiện đối thoại với người sử dụng lao động, kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh, phòng ngừa tranh chấp lao động và đình công có thể xảy ra.

Đại hội đã bầu 37 đồng chí vào Ban chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai khóa XVI, nhiệm kỳ 2018 – 2023. Đồng chí Nguyễn Hữu Long, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai khóa 15, tái đắc cử Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2018 – 2023. Đại hội cũng đã bầu đoàn Đại biểu dự Đại hội Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XII gồm 7 đồng chí.

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2013 - 2018 được tuyên dương, khen thưởng.

Đại hội đã thông qua Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai khóa XVI, nhiệm kỳ 2018 – 2023 với một số chỉ tiêu chính như: Phấn đấu phát triển, kết nạp mới 7.500 đoàn viên công đoàn. Phấn đấu 80% đơn vị, doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập được tổ chức công đoàn. Hỗ trợ xây dựng và sửa chữa đ­­ược 90 nhà “Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm phấn đấu có 100% các cấp công đoàn triển khai tổ chức các phong trào thi đua do Công đoàn phát động...

Nhân dịp này, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2013 – 2018 đã được tuyên dương, khen thưởng.

Sau hai ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, dân chủ, nghiêm túc và trách nhiệm cao, Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018- 2023 đã thành công tốt đẹp.

Thu Hường – Minh Dũng – Lâm Thi


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết