Phát triển đảng viên mới gắn với nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ cơ sở trên địa bàn huyện Sa Pa

13:25 06-01-2018 | :796

Laocaitv.vn - Quan tâm phát triển đảng viên mới gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ cơ sở, đặc biệt là chi bộ ở địa bàn nông thôn, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Qua đó, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng, giúp các cấp ủy, chính quyền thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa bàn dân cư. Đây cũng chính là cách làm của Đảng bộ huyện Sa Pa thời gian qua.

Là thôn có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, đời sống kinh tế còn rất nhiều khó khăn, nhận thức của bà con nhân dân cũng có những hạn chế nhất định. Thực trạng này khiến cho công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới ở chi bộ thôn Can Hồ Mông – xã Bản Khoang – huyện Sa Pa gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, từ khi được các đảng viên, đồng thời là cán bộ xã về sinh hoạt tại địa bàn, trực tiếp dìu dắt, giúp đỡ, ông Giàng A Phẳng – một người cao tuổi của thôn vừa được kết nạp Đảng hồi tháng 6 năm 2017. Có thâm niêm nhiều năm làm trưởng thôn, đến nay là đảng viên, ông Phẳng không những vinh dự mà còn thấy rõ trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền vận động bà con mình một lòng đi theo Đảng, cùng đoàn kết xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa mới.

 

Trưởng thôn Giàng A Phẳng ( người đứng giữa) -một đảng viên luôn đi đầu trong các phong trào (Ảnh: Cổng thông tin điện tử huyện Sa Pa)

Sau hàng chục năm chỉ có 1 đảng viên địa bàn, bằng sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quan tâm giúp đỡ của Đảng bộ xã Bản Khoang, đến nay, chi bộ Can Hồ Mông đã phát triển thêm được 3 đảng viên tại chỗ. Việc phát triển đảng viên mới không chỉ giúp chi bộ Can Hồ Mông có thêm điều kiện, tiến tới thành lập chi ủy, mà điều quan trọng là vai trò, năng lực lãnh đạo được nâng lên; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân từ đây cũng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn.

Một buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Can Hồ Mông

Cũng tại xã Bản Khoang, chi bộ thôn Can Hồ A lại có đặc thù gần 100% là đồng bào dân tộc Dao, việc phát triển đảng viên ở chi bộ này cũng có những khó khăn mang tính đặc thù tương tự như Can Hồ Mông. Bí thư chi bộ Can Hồ A ông Chảo Duần Phụng cho biết: để phát triển được một đảng viên mới là người của bản đòi hỏi cả một quá trình dài, trong đó, vai trò của chi bộ, đặc biệt là bí thư là rất quan trọng. Bản thân ông là người trực tiếp vận động, giúp đỡ đối với những quần chúng gương mẫu, có ý chí phấn đấu và mong muốn được vào đảng, tuy nhiên, có người cũng còn băn khoăn, chưa nhận thức được bản chất vấn đề, thậm chí sợ vào Đảng còn tăng phần trách nhiệm cho mình. Nhiệm vụ của chi bộ lúc này là phải tiếp tục tuyên truyền, giải thích để họ hiểu và có thêm động lực đúng đắn, phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

 

Một buổi sinh hoạt chi bộ thôn Can Hồ A, xã Bản Khoang, huyện Sa Pa

Với mục tiêu quan tâm phát triển đảng viên mới gắn với nâng cao chất lượng, năng lực lãnh đạo của chi bộ cơ sở, những năm qua, Đảng bộ huyện Sa Pa tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Các nhóm vấn đề được Đảng bộ huyện quan tâm đó là: đối với các thôn bản kinh tế còn khó khăn, huyện đầu tư phát triển kinh tế để nâng cao đời sống, kết hợp với đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, bà con có niềm tin vào Đảng, từ đó sẽ có nhiều quần chúng ưu tú mong muốn trở thành đảng viên.

Mặc dù đã có cách làm sáng tạo, sát với thực tiễn, tuy nhiên, quá trình triển khai cũng cho thấy, công tác phát triển đảng viên gắn với nâng cao nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ cơ sở ở Sa Pa cũng gặp không ít khó khăn thách thức của một địa bàn vùng cao, nơi tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống chiếm phần lớn, đời sống kinh tế, địa hình nhiều trở ngại. Việc tạo nguồn, phát triển đảng viên đã khó, nhưng đảm bảo chất lượng đảng viên mới kết nạp, từ đó, nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo của chi bộ cơ sở còn khó khăn hơn nhiều lần. Xác định rõ thực trạng nạy, Đảng bộ huyện chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn xây dựng lộ trình phát triển đảng cụ thể đối với từng chi bộ; đồng thời thành lập các tổ công tác, hàng tháng trực tiếp xuống chi bộ thôn bản nắm tình hình, đánh giá những chi bộ yếu kém và có kế hoạch giúp đỡ theo phâm châm: yếu mặt nào, giúp mặt đó. Trong đó, trọng tâm là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, với yêu cầu là các đảng viên phải phát huy vai trò đầu tầu gương mẫu, chi bộ phải là hạt nhân lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa bàn dân cư. Theo nhận xét của Phó bí thư huyện ủy Sa Pa Hứa Tân Hưng: trên thực tế, nhiều đảng viên mới kết nạp đã thực sự phát huy vai trò gương mẫu của mình trong xây dựng nông thôn mới, là nhân tố khơi dậy các phong trào ở thôn bản sát thực với người dân, như: làm nhà vệ sinh, làm chuồng nuôi nhốt gia súc, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi để bà con nhân dân học tập làm theo. Ở đây, vị trò lãnh đạo của chi bộ được thể hiện ở từng hạt nhân tiêu biểu.

Mô hình nuôi dê ở thôn Can Hồ Mông

Hiện tại, Đảng bộ huyện Sa Pa có tổng số  3 nghìn 063 đảng viên, trong đó, đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 65%. Nối tiếp thành công cũng như kinh nghiệm rút ra trong quá trình tổ chức thực hiện, Đảng bộ huyện Sa Pa đang có lộ trình phấn đấu đến hết năm 2018, tất cả các chi bộ đều có chi ủy. Mục tiêu này hoàn toàn có cơ sở thực hiện khi 22 chi bộ cơ sở hiện đang có từ 6 đến 8 đảng viên, và 6 chi bộ có từ 3 đến 5 đảng viên tại chỗ.

Có thể nói, thành công trong phát triển đảng viên mới đã tạo tiền đề quan trọng giúp cho các cấp ủy, chi bộ cơ sở trên địa bàn huyện Sa Pa nâng cao năng lực lãnh đạo, yếu tố quyết định đến việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa bàn dân cư./.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết