Phòng chống ngộ độc thực phẩm có độc tố tự nhiên

10:21 26-05-2024 | :68

Laocaitv.vn - Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ ngộ độc do nấm tại các huyện Bảo Yên và Văn Bàn làm 7 người phải nhập viện điều trị. Dù không gây tử vong, song các vụ ngộ độc có nguyên nhân từ độc tố tự nhiên vẫn xảy ra cho thấy ý thức, hiểu biết về sử dụng thực phẩm an toàn trong Nhân dân, nhất là khu vực vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn bất cập.

Sau khi ăn canh nấm lạ nấu gừng, ông Vương Văn H, ở thôn Sung 2, xã Khánh Yên Hạ, huyện Văn Bàn có biểu hiện đau bụng, nôn, đi ngoài, đau đầu, chóng mặt. Được nhập viện, xử lý và điều trị kịp thời, hiện sức khỏe ông H cơ bản ổn định. Anh Vương Trọng Hưng, con trai ông H cho biết: "Bố tôi ăn loại nấm ban to, màu trắng, hái trong vườn. Bố tôi ăn ít, còn 2 bác nữa thì ăn nhiều hơn nên bị nặng hơn. Bác sĩ dùng thuốc và làm một số thủ thuật nên bố tôi đã hết đau bụng và các triệu chứng".

Các bệnh nhân bị ngộ độc được điều trị tích cực tại bệnh viện.

Ông Vương Văn H chỉ là 1 trong 3 người trong thôn có dấu hiệu ngộ độc, nghi do ăn nấm lạ vào trưa ngày 23/5. Dù 3 bệnh nhân sức khỏe đã cơ bản ổn định, song khi mới nhập viện, ông Vương Trọng H - người ăn nhiều nấm nhất đã phải chuyển điều trị tích cực với tình trạng lơ mơ, tiếp xúc chậm, suy thận, tổn thương gan.

Bác sĩ Phạm Văn Dương, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết thêm: "Chúng tôi tham khảo ý kiến của các chuyên gia ở Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai để đưa ra phác đồ tiếp cận điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nhân. Tiến hành đặt đường truyền trung tâm, bù dịch, điều chỉnh các rối loạn điện giải cũng như điều trị các triệu chứng cho người bệnh và xác định độc chất".

Trong tự nhiên có không ít loại rau rừng, quả dại,... chứa độc tố, có khả năng gây ngộ độc, thậm chí tử vong cho người khi sử dụng. Ngoài ngộ độc do ăn nấm lạ, những năm trước, Lào Cai cũng ghi nhận các trường hợp ngộ độc do ăn quả hồng châu. Để chủ động phòng ngừa, việc nâng cao kiến thức, nhận biết trong Nhân dân là rất cần thiết.

Ông Nguyễn Hải Sơn, Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai cho hay: "Chi cục đã ban hành văn bản tăng cường công tác tuyên truyền ở tất cả các cấp, các ngành. Nhiều người dân vẫn còn chủ quan, rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương, đặc biệt là vai trò của trưởng thôn, trưởng bản, những người có kinh nghiệm tuyên truyền cho người dân biết". 

Chủ động tuyên truyền nâng cao nhận biết trong Nhân dân về ngộ độc thực phẩm.

Ngộ độc thực phẩm từ độc tố tự nhiên có thể gây tử vong nhanh nếu không được cấp cứu kịp thời. Bởi vậy, mỗi người dân cần hết sức thận trọng, chỉ lựa chọn những thực phẩm an toàn, biết rõ nguồn gốc, chủng loại; tuyệt đối không ăn, chế biến các loại rau, củ, quả rừng lạ. Khi không may ăn phải, có các biểu hiện nghi ngộ độc cần nhanh chóng tới cơ sở y tế để được cấp cứu, điều trị kịp thời.

Vân Anh - Lương Mạnh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết