Phòng ngừa hội chứng "bệnh văn phòng"

14:56 06-04-2024 | :41

Laocaitv.vn - Bệnh lý "bệnh văn phòng” không còn xa lạ với những người làm các công việc tĩnh tại phòng kín. "Bệnh văn phòng" thường có biểu hiện từ từ, thoáng qua trong giai đoạn đầu, nên còn nhiều người chủ quan không thăm khám để được phát hiện sớm và có hướng điều trị kịp thời. 

Chị Đặng Thị Hiền, ở phường Pom Hán, hiện đang làm việc tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên thành phố Lào Cai. Công việc của chị chủ yếu là làm việc bên máy tính, ngồi một tư thế trong thời gian khá dài, trong không gian kín. Thời gian gần đây, chị thấy có biểu hiện mỏi vai gáy, đau đầu, tê bì chân tay nên đã tới bệnh viện để được các bác sĩ khám, tư vấn sức khỏe. 

Chị Hiền chia sẻ: "Nguyên nhân của tình trạng bệnh lý này tôi nghĩ là do thói quen sinh hoạt và đặc thù công việc ngồi nhiều, ít vận động. Tôi điều trị ở viện gần một tuần. Sau khi được bác sĩ áp dụng các thủ thuật như chườm ngải cứu, châm cứu, kéo giãn cổ, tôi thấy cơ thể nhẹ nhõm hơn, tình trạng bệnh lý có thuyên giảm".

 

Ngồi làm việc trong một thời gian dài, ít đứng dậy vận động, khiến nhiều người có biểu hiện mỏi vai gáy, tê bì chân tay.

Công việc văn phòng tĩnh tại phòng kín, làm việc với máy tính nhiều giờ liên tục, ít đi lại vận động là tình trạng phổ biến của người làm công việc văn phòng hiện nay. 

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Dương Quốc Nghị, đang công tác tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Lào Cai, những năm gần đây, số bệnh nhân từ 30 tuổi trở lên đến khám và điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh về mắt, cơ, xương khớp ngày một tăng cao. Trong số đó, người làm công việc văn phòng chiếm tỷ lệ lớn. 

"Đối với trường hợp đau vai gáy hoặc đau lưng do ảnh hưởng của công việc, thông thường người bệnh sớm phát hiện ra các triệu chứng này, chủ yếu liên quan đến triệu chứng đau đầu tiên, sau đó là những triệu chứng cảm giác tê bì hoặc yếu tay, yếu chân. Những trường hợp như vậy, thông thường nếu đơn giản thì người bệnh hay bỏ qua, chỉ đi mua các loại thuốc giảm đau, chống viêm thông thường uống và sẽ hồi phục nhanh. Tuy nhiên, nếu người bệnh không được khám, phát hiện và lượng giá một cách cụ thể thì dần dần những triệu chứng này trở thành mãn tính và đeo bám người bệnh trong một thời gian rất dài, tỷ lệ mãn tính rất cao, lúc đấy, thời gian chữa trị sẽ kéo dài hơn. Do vậy, khi có triệu chứng liên quan đến đau, tê, mỏi hoặc yếu vùng cổ vai, đặc biệt là yếu tay, yếu chân thì người bệnh nên đến các cơ sở y tế khám và lượng giá một cách cụ thể, để có hướng chẩn đoán, xử lý và tư vấn điều trị một cách đầy đủ nhất", bác sĩ Dương Quốc Nghị thông tin thêm.

Chuyên gia khuyến cáo nên thả lỏng cơ thể ít phút trong thời gian làm việc và dành thời gian thể dục thể thao để hạn chế hội chứng "bệnh văn phòng". 

Để hạn chế hội chứng “bệnh văn phòng”, các bác sĩ khuyến cáo, hãy tập thói quen thả lỏng cơ thể ít phút trong thời gian dài làm việc mỗi ngày và nên điều chỉnh dần tư thế ngồi của mình cho đúng. Ngồi với tư thế lưng thẳng, cân đối hai vai, không ngồi lún quá sâu vào lưng ghế và hãy dành khoảng thời gian nhất định để luyện tập thể dục, thể thao hợp lý. Hãy ăn uống đủ chất, lắng nghe cơ thể và đi khám sức khỏe thường xuyên để được tư vấn, chăm sóc, điều trị kịp thời. 

Lệ Quyên - Lâm Thi


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết