Quan Thần Sán: Hứa hẹn một mùa lê bội thu

09:23 16-03-2018 | :1257

Laocaitv.vn - Đến với xã Quan Thần Sán, huyện Si Ma Cai những ngày này chúng ta dễ dàng tìm được những rừng hoa lê bung tỏa trắng núi đồi, theo kinh nghiệm của người dân với mật độ hoa như thế này sẽ hứa hẹn một mùa quả bội thu.

Vườn lê của gia đình anh Tráng Chính Liền, thôn Lao Chải, xã Quan Thần Sán đã trồng được 7 năm với diện tích là 1ha. 3 năm nay, cây lê đã cho gia đình anh một nguồn thu nhập khá cao. Trừ đi chi phí đầu tư ban đầu, đến thời điểm này, gia đình anh cũng thu về 200 triệu đồng.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn lê của mình anh chia sẻ, mấy năm gần đây mỗi khi đến mùa hoa lê nở rộ thì gia đình tôi cũng được tiếp đón rất nhiều đoàn khách thập phương đến tham quan du lịch và ngắm vẻ đẹp mỹ miều của hoa lê. Rất nhiều người còn xin anh số điện thoại và cho địa chỉ để mong được thưởng thức thứ hoa quả sạch như lê Quan Thần Sán.

Đồi cây lê Tai Nung hoa nở rộ, hứa hẹn một mùa bội thu cho người dân xã Quan Thần Sán. (Ảnh: Thào Loan)

Nhận thấy hiệu quả thiết thực từ việc trồng cây lê đem lại, gia đình anh Tráng Seo Sà, thôn Lao Chải, xã Quan Thần Sán cũng mạnh dạn trồng 0,5ha. Hiện tại, diện tích cây lê của gia đình anh đã trồng được 2 năm. Theo anh, việc trồng cây lê cũng không mất nhiều công, dễ trồng và dễ chăm sóc. Anh chia sẻ, đối với cây lê, thời gian đầu khi mới trồng có thể trồng xen canh một số loại cây khác, đây là loại cây lâu năm cho thời gian thu hoạch khá dài, cây lê có thể cho thu hoạch quả từ 8 đến 10 năm. Chi phí trồng và chăm sóc ban đầu không cao, chỉ sau 3 năm là bắt đầu cho thu hoạch. Thị trường tiêu thụ lớn, từ khi được thu hoạch đến nay sản phẩm này vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho thị trường tiêu thụ. Tính đến thời điểm này, giá bán của quả lê trên thị trường vẫn ổn đỉnh, và đang đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.

Được cán bộ chuyên môn hướng dẫn trồng và chăm sóc, bà con nơi đây yên tâm hơn trong phát triển loại cây ăn quả này. (Ảnh: Thào Loan)

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Sơn, chủ tịch UBND xã Quan Thần Sán cho biết: Thực hiện nghị quyết 04 của Ban Thường vụ Huyện ủy về trồng cây ăn quả ôn đới, năm 2016 xã Quan Thần Sán bắt đầu triển khai trồng 24,6ha, năm 2017, xã tiếp tực mở rộng diện tích thêm 11,5ha, đến năm 2018 nhận thấy hiệu quả kinh tế mà cây lê Tai Nung đem lại, xã đã đăng ký và trồng thêm 25,4ha, nâng tổng diện tích trồng lê của toàn xã lên 61,5ha. Được biết, ngoài việc trồng cây lê lấy quả, thì ông Sơn chủ tịch UBND xã đang có một hướng đi mới là mở rộng diện tích, khoanh vùng, tập trung với mục đích phát triển du lịch, tạo điểm tham quan cho khách du lịch đến với xã Quan Thần Sán vào mùa hoa lê nở.

Đến với xã Quan Thần Sán vào những ngày cuối tháng 3 này, chúng tôi vô cùng thích thú bởi vẻ đẹp hoang dại của những đồi hoa lê trắng, một nét đẹp rất riêng biệt, mà có lẽ không một nơi nào có được. Không chỉ đẹp, hiện nay cây lê đang mang lại cho người dân xã Quan Thần Sán một nguồn thu khá lớn. Đây cũng là hướng đi mới giúp người dân xã Quan Thần Sán vươn lên thoát nghèo.

Thanh Nhàn - Thào Loan


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết