Quy định về chế độ ốm đau, thai sản có lợi cho người lao động

22:00 27-05-2024 | :157

Laocaitv.vn - Ngày làm việc đầu tiên của tuần thứ 2, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội dành cả ngày thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Cùng với bàn giải pháp hạn chế tình trạng số người nghỉ việc hưởng BHXH một lần, các đại biểu cũng tham gia nhiều ý kiến liên quan đến việc tăng quyền lợi cho lao động khi ốm đau, thai sản.

Về quy định chế độ ốm đau, tán thành với dự thảo luật, các đại biểu đề xuất bổ sung thêm quy định về thời gian nghỉ chăm sóc con ốm đau, với trường hợp con dưới 16 tuổi. Đại biểu cho rằng, tại Điều 47 về dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau có những từ ngữ vẫn chưa rõ ràng, cần chỉnh sửa cụ thể hơn.

Quang cảnh ngày làm việc đầu tiên của tuần thứ 2, Kỳ họp thứ 7.

Ngoài ra, trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai tối đa 5 lần. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi khám thai tối đa là 2 ngày cho 1 lần khám thai. Theo các đại biểu quy định này là cứng nhắc và chưa hợp lý.

Các đại biểu cũng đề nghị, tăng thời gian nghỉ thai sản cho lao động nam lên tối thiểu 10 ngày đối với trường hợp vợ sinh thường và gấp đôi với những trường hợp vợ sinh đôi trở lên, hoặc sinh mổ.

Đức Tính


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết