Quyết liệt phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

14:13 19-09-2023 | :276

Laocaitv.vn - Từ đầu năm đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện trở lại tại một số địa phương trong tỉnh, đã có gần 100 con lợn mắc bệnh và lợn cùng ô chuồng phải tiêu hủy. Dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, các cơ quan chức năng, các địa phương và người chăn nuôi cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch.

Dịch bệnh phát sinh trên đàn lợn của 16 hộ chăn nuôi ở 8 thôn của 8 xã trên địa bàn tỉnh.

Dịch bệnh phát sinh trên đàn lợn của 16 hộ chăn nuôi ở 8 thôn của 8 xã, thuộc các huyện Văn Bàn, Bảo Yên, Bát Xát và thành phố Lào Cai. Tổng trọng lượng lợn hơi buộc phải tiêu hủy là trên 3.600 kg. Riêng trong tháng 8, tại huyện Bát Xát đã phát sinh thêm 2 ổ dịch mới ở Y Tý và Cốc Mỳ. Ông Ngô Tiến Dũng, Trưởng phòng Quản lý dịch bệnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: "Dịch bệnh châu Phi xảy ra, nguyên nhân chủ yếu là do vận chuyển lợn giống và lợn thịt mang mầm bệnh từ địa phương khác vào địa bàn tỉnh làm phát sinh dịch bệnh. Bên cạnh đó, sau khi nhiễm vào đàn lợn của các gia đình thì việc bán chạy, rồi việc vận chuyển, thụ tinh trực tiếp cho đàn lợn giống cũng là nguy cơ và là nguyên nhân phát sinh ở diện rộng dịch tả lợn châu Phi".  

Các địa phương cần chủ động phòng, chống dịch tả lợn châu Phi. 

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, ngành Nông nghiệp đề nghị huyện Bát Xát kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật các cấp; thực hiện công bố dịch bệnh theo quy định. Đồng thời tham mưu cho tỉnh ra văn bản chỉ đạo các địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. "Các địa phương và cơ quan chuyên môn cần tăng cường việc giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch để áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo đúng quy định của Luật Thú y. Khi phát hiện ra các ổ dịch thì phải khoanh vùng dập dịch, xử lý tiêu hủy lợn bệnh cũng như phun khử trùng tiêu độc. Tạm dừng việc giết mổ cũng như là sử dụng thịt lợn ở trong vùng dịch", bà Trần Thị Thuyết, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Chăn nuôi và Thú Y tỉnh nói. 

Thực hiện phun hóa chất khử khuẩn, cách ly chuồng trại, hạn chế nguồn lây.

Hiện các cơ sở chăn nuôi lợn lớn và các hộ chăn nuôi đều siết chặt các biện pháp phòng chống loại dịch bệnh nguy hiểm này. Đặc biệt là việc phun hóa chất khử khuẩn, cách ly chuồng trại, hạn chế nguồn lây. Anh Chấu Seo Câu, thôn Sín Chải A, xã Tả Ngải Chồ, huyện Mường Khương tâm sự: "Bây giờ đang có dịch tả lợn châu Phi, mình mua thuốc về phun trừ khuẩn. Cũng không cho người khác vào chuồng".

Phun tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi.

Hỗ trợ phòng chống dịch, cơ quan chuyên môn đã cấp cho các huyện, thị xã và thành phố 23.450 lít hóa chất tiêu độc, khử trùng. Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng lần 2 trong năm cũng được phát động thực hiện từ 15/9 - 15/10, nhằm ngăn chặn hạn chế tối đa sự lây lan dịch tả lợn châu Phi và một số dịch bệnh khác, bảo vệ đàn vật nuôi của địa phương./.

An Hồng - Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết