Sa Pa: Nâng cấp hệ thống nước thải, đảm bảo tiêu chí đô thị loại III

14:52 15-06-2023 | :162

Laocaitv.vn - Xác định tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đô thị, nhất là với Khu du lịch Quốc gia Sa Pa, thời gian qua, tỉnh Lào Cai và thị xã Sa Pa đã dành nhiều nguồn lực đầu tư, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, đảm bảo môi trường cho người dân và du khách khi đến với Sa Pa.

 

Tuyến phố thuộc tổ 6, phường Sa Pa, thị xã Sa Pa tập trung nhiều nhà hàng, khách sạn.

Trước kia, mỗi khi trời mưa to, hay nắng gắt, mùi hôi thối bốc từ cống thải lên rất khó chịu. Tuy nhiên, sau khi được đầu tư đấu nối hệ thống thoát nước thải sinh hoạt riêng, tình trạng này đã được giải quyết triệt để. “Trước đây, nước thải xả thẳng ra cống, mỗi khi có mưa hay nắng là bốc mùi lên rất khó chịu. Nhưng hiện nay đã được thu gom về nhà máy nước thải, mùi hôi không còn nữa, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn cho người dân trên địa bàn thị xã Sa Pa”, ông Trần Văn Thơ, ở tổ dân phố số 6, phường Sa Pa, thị xã Sa Pa cho biết.

Công nhân của Xí nghiệp Môi trường Sa Pa kiểm tra, nạo vét lòng cống để đảm bảo vận hành tốt hệ thống nước thải. 

Mỗi ngày, công nhân của Xí nghiệp Môi trường Sa Pa đều tiến hành kiểm tra, nạo vét lòng cống để đảm bảo vận hành tốt hệ thống nước thải. Nhất là sau những trận mưa to, bùn đất tràn xuống lòng cống, việc nạo vét được khẩn trương triển khai, không để xảy ra tình trạng tắc nghẽn. Anh Vũ Sỹ Huân, công nhân Xí nghiệp Môi trường Sa Pa cho biết: “Mưa sẽ phải làm nhiều hơn, còn ngày nào cũng phải làm để lấy nước thải về nhà máy xử lý, nếu không thực hiện công việc này thường xuyên thì nước thải sẽ tràn ra môi trường”.

Sa Pa hiện có 2 nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt tại khu vực Đông Bắc và Tây Nam của thị xã.

Sa Pa hiện có 2 nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt tại khu vực Đông Bắc và Tây Nam của thị xã, công suất thiết kế 7.500m³/ngày đêm, tổng mức đầu tư gần 210 tỷ đồng. Nước thải sinh hoạt hiện không còn đi chung với hệ thống nước mặt, giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Nguồn nước sau khi xử lý đảm bảo các tiêu chuẩn của Bộ Y tế và vệ sinh, mỹ quan đô thị đã đảm bảo.

Ông Bùi Tuấn Dương, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Sa Pa cho biết thêm: “Chất lượng nước đầu ra sau khi xử lý đã đạt chuẩn, việc này cũng mang lại những lợi ích to lớn cho môi trường, nhất là ở địa phương đầu nguồn nước như Sa Pa. Sau khi nước thải được xử lý, đổ ra sông suối thì sẽ đảm bảo chất lượng cho môi trường”.

Với việc đầu tư hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, thị xã Sa Pa đang dần hoàn thiện các tiêu chí, nhất là một số chỉ tiêu khó trong tiêu chí môi trường. Đây cũng là điều kiện để Sa Pa đạt chuẩn đô thị loại III vào năm 2030.

Thế Long - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết