Sa Pa xuất hiện gió Ô Quý Hồ nóng khô nguy hiểm

14:56 27-02-2019 | :691

Laocaitv.vn - Do không khí lạnh ảnh hưởng đến miền Bắc suy yếu, trong khi đó vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển chậm về phía Đông Nam; đẩy nhiệt độ các tỉnh, thành đồng loạt tăng cao, gia tăng mạnh hơn là khu vực phía Tây Bắc Bộ.

Đợt gió này khả năng kéo dài hết ngày 3/3.

Tại huyện Sa Pa sáng nay đã xuất hiện gió Ô Quý Hồ nóng khô nguy hiểm. Lúc 13 giờ ngày 27/2, Trạm Khí tượng Sa Pa quan trắc được nhiệt độ lên đến 22,3 độ C, tăng tới 6,5 độ C so với ngày hôm trước, độ ẩm giảm xuống 55% (đây chưa phải là nhiệt độ cao nhất và độ ẩm thấp nhất trong ngày); gió hướng Tây Bắc, tốc độ 5m/s. Tuy không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ cháy rừng, nhưng mỗi khi xuất hiện gió Ô Quý Hồ đẩy cấp báo động cháy rừng ở Sa Pa tăng lên mức nguy hiểm đến cực kỳ nguy hiểm.

Vì vậy, các cấp chính quyền, người dân huyện Sa Pa cần tăng cường cao nhất công tác phòng cháy, chữa cháy nói chung, phòng cháy, chữa cháy rừng nói riêng trong những ngày tới. Biện pháp tốt nhất là tăng cường số lần tuần tra, giám sát cháy hàng ngày; tuyên truyền người dân hạn chế việc sử dụng lửa trong rừng, nghiêm cấm triệt để việc đốt nương làm rẫy khi gió Ô Quý Hồ còn hoạt động.

Dự báo đợt gió này khả năng kéo dài hết ngày 3/3. Nhiệt độ tại Sa Pa tiếp tục tăng lên, độ ẩm giảm thấp hơn, gió thổi mạnh thêm. Khoảng ngày 4/3, có một đợt không khí lạnh tăng cường xuống Lào Cai khiến gió Ô Quý Hồ giảm dần rồi chấm dứt.

Lưu Minh Hải

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết