Sản phẩm sáng tạo vì cộng đồng

22:30 02-10-2023 | :1006

Laocaitv.vn - Với ý tưởng tạo ra một sản phẩm cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện giao thông trong mùa mưa lũ, nhóm các em học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Lào Cai đã nghiên cứu, chế tạo thành công "Thiết bị cảnh báo thông minh tại các đập tràn". Sáng chế không chỉ phục vụ cộng đồng mà còn giúp các em có được trải nghiệm khi biết áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế.

Hệ thống cảnh báo thông minh tại các đập tràn là sản phẩm của hai học sinh Sùng Mạnh Long (lớp 9A4) và Lê Anh Đức (lớp 9A3), Trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Lào Cai. Xuất phát từ việc nhiều người gặp nguy hiểm khi di chuyển trên các đập tràn trong mùa mưa lũ, hai em lên ý tưởng và mày mò nghiên cứu, sáng chế thiết bị để có thể cảnh báo, thu hút sự chú ý của người dân khi qua đập tràn vào ngày mưa lũ. 

Em Sùng Mạnh Long cho biết: "Hiện nay, tại các đập tràn chủ yếu sử dụng các biển báo, những hình thức cảnh báo này chưa gây được sự chú ý cho người dân, đặc biệt là khó quan sát khi trời mưa hoặc ban đêm. Vậy nên, chúng em tạo ra hệ thống này để cảnh báo thông qua loa và đèn tín hiệu cho các đối tượng tham gia giao thông". 

Sản phẩm cảnh báo nguy hiểm tại đập tràn nếu được sử dụng trong thực tế sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Sau gần 2 tháng bắt tay vào thực hiện, hệ thống cảnh báo thông minh tại đập tràn đã hoàn thành và hoạt động tốt. Hệ thống có thể nhận diện các phương tiện tham gia giao thông như xe đạp, xe máy, ô tô và người đi bộ khi đi qua đập tràn, sau đó thông qua hệ thống cảm biến xác định mực nước và tốc độ dòng chảy để đưa ra cảnh báo từ chú ý đến nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

"Đặc biệt nhất trong hệ thống của chúng em là sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI để đưa ra cảnh báo cho các đối tượng tham gia giao thông và nó sẽ tự học dữ liệu thông tin của các đối tượng, từ đó nhận diện và đưa ra cảnh báo chính xác", em Sùng Mạnh Long cho biết thêm.

Thầy giáo Vũ Đức Tuyên, giáo viên Toán Lý, Trường THCS Lý Tự Trọng cho biết thêm: "Qua mỗi lần phát triển sản phẩm, các em học được rất nhiều điều. Các em biến những kiến thức học ở nhà trường để áp dụng vào trong thực tế". 

2 em Sùng Mạnh Long và Lê Anh Đức kiểm tra khả năng hoạt động của thiết bị cảnh báo.

Việc chế tạo thành công "Thiết bị cảnh báo thông minh tại các đập tràn" có ý nghĩa rất lớn với nhóm các bạn học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng. Đây không chỉ là cơ hội để các bạn có thêm kiến thức về khoa học kỹ thuật, mà nếu được tiếp tục hoàn thiện để đưa vào sử dụng trong thực tế sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, hạn chế rủi ro thiên tai.

Thanh Tùng - Lâm Thi


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết