Sáng mãi truyền thống anh bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận mới

21:02 21-12-2017 | :598

Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 345 tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ an ninh biên giới

Laocaitv.vn – Hiện nay, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 345 phụ trách 6 xã vùng cao biên giới, với hơn 60 km đường biên, tình hình kinh tế - xã hội của những địa phương này đa phần còn khó khăn. Song hơn chục năm trở lại đây, từ khi có đơn vị đóng quân, thì vùng đất này đã và đang có những đổi thay đáng kể.

Phát huy truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam 73 năm qua, lại được các anh viết tiếp trên mặt trận mới, đó là mặt trận phát triển kinh tế - xóa đói giảm nghèo cho bà con nhân dân. Từ cơ sở hạ tầng, đến các mô hình chuyển dịch cơ cấu kinh tế xóa đói giảm nghèo, tham gia xây dựng củng cố hệ thống chính trị, xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước tới người dân...Rất nhiều công việc các anh đã và đang làm luôn được bà con hết sức tin tưởng, gửi gắm.

Tuyên truyền người dân cách ăn ở hợp vệ sinh

Trong những năm qua, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 345 đã cử hàng nghìn lượt cán bộ chiến sỹ xuống các thôn bản, phối hợp tham gia xây dựng kiện toàn hệ thống chính trị, tổ chức tốt việc vận động nhân dân thực hiện các Chương trình xây dựng nông thôn mới. Với sự giúp đỡ của đơn vị, hệ thống chính trị các xã không ngừng được củng cố, tăng cường. Đến nay, tất cả 70 thôn bản của 6 xã đã có chi bộ độc lập. Đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao, tỷ lệ giảm hộ nghèo hàng năm giảm bình quân trên 10%.

Thực hiện tốt cuộc vận động “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, gắn với các nguồn vốn hỗ trợ từ Dự án đầu tư xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xây dựng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế như: Trồng chuối, sắn, thủy sản, nuôi ong lấy mật, vịt đẻ và trồng dược liệu…được bà con đồng tình hưởng ứng và tích cực làm theo.

Hướng dẫn bà con xây dựng các mô hình sản xuất góp phần mang lại hiệu quả kinh tế

Năm 2017, đơn vị đã triển khai xây dựng 2 công trình thủy lợi Ná Đoong và Tùng Chỉn 2 xã Trịnh Tường; xây dựng đường giao thông nông thôn Nạm Giang 2 đi Suối Thầu 3, xã Nậm Chạc với chiều dài trên 8 km, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân. Nhiều công trình hạ tầng cơ sở thiết yếu khác như giao thông, trường học, nước sạch của các địa phương cũng được hoàn thành. Cùng với đó, đơn vị đã huy động cán bộ chiến sỹ hỗ trợ vốn, vật liệu để xây dựng trường lớp đảm bảo điều kiện học tập cho các em học sinh trong địa bàn đóng quân. Tích cực giúp đỡ các địa phương phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng củng cố hệ thống chính trị....góp phần giúp nhân dân từng bước phát triển kinh tế, đẩy lùi nghèo nàn lạc hậu.

Đóng quân trên dải đất biên cương gồm 6 xã biên giới: Trịnh Tường, Nậm Chạc, A Mú Sung, A Lù, Ngải Thầu, Y Tý của huyện Bát Xát. Hàng năm, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 345 đã phối hợp với các lực lượng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương 6 xã nhằm góp phần xây dựng đơn vị và địa bàn an toàn. Trong đó, đặc biệt chú trọng giúp nhân dân địa phương phát triển kinh tế đi đôi với nhiệm vụ quốc phòng và bảo vệ an ninh, chủ quyền biên giới như: Hỗ trợ đưa dân ra sinh sống và sản xuất ở vùng giáp biên, xây dựng các mô hình kinh tế  hiệu quả để nhân rộng sản xuất cho nhân dân....

Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 345 đóng góp một phần không nhỏ vào sự đổi thay của các địa phương

Giờ đây, các địa phương nơi cán bộ chiến sỹ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 345 đóng quân đã dần "thay da, đổi thịt". Một màu xanh của những đồi chuối, nương ngô đã tỏa rộng và màu xanh ấy đang dần đem lại cuộc sống ấm no và bình yên cho đồng bào các dân tộc nơi biên cương Tổ quốc.

Việt Hùng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết