Si Ma Cai: Thiệt hại sản xuất nông nghiệp do thời tiết khắc nghiệt

20:38 18-05-2023 | :782

Laocaitv.vn - Cũng như một số địa phương vùng cao của tỉnh, từ đầu năm 2023 đến nay, thời tiết tại Si Ma Cai rất khắc nghiệt, đặc biệt nắng nóng, khô hạn kéo dài đang gây nhiều thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp, tác động đến đời sống người dân địa phương. 

Nếu như thời điểm này năm trước, hơn 1 ha ngô của gia đình ông Vàng Văn Dương, thôn Đội 3, xã Nàn Sán đã cao quá đầu người, trổ cờ, phun râu, thì năm nay, do nắng nóng, hạn hán, cây thấp bé, ra bắp sớm và không có hạt nên thiệt hại là chắc chắn. 

Ông Vàng Văn Dương cho biết thêm: "Nắng nóng ngô mất mùa, vụ ngô năm nay khả năng không được thu hoạch nữa, cắt về cho trâu bò ăn thôi. Gia đình tôi có một vườn mận nữa, năm ngoái thu được hơn 20 triệu đồng nhưng năm nay mưa đá rụng hết, coi như mất hết không được gì". 

Cũng tại thôn Đội 3, gia đình anh Vàng Văn Dũng trồng hơn 2 ha ngô. Đầu tháng 5 vừa qua, dông lốc kèm theo mưa đá đã khiến toàn bộ diện tích thiệt hại hoàn toàn, đành chặt cây tận dụng làm thức ăn cho gia súc. Nắng nóng kéo dài, không có mưa khiến cho 90% diện tích ngô của xã Nàn Sán bị ảnh hưởng, trong đó, trên 30% diện tích không cho thu hoạch, diện tích còn lại năng suất cũng sụt giảm. "Nhiều diện tích không ra bắp, ngô thì rất bé. Vừa rồi hạn hán kéo dài và thôn Đội 3 lại có mưa đá nên một số diện tích mận tam hoa và ngô bị dập nát, không cho thu hoạch", ông Giàng Seo Là, Phó Chủ tịch UBND xã Nàn Sán, huyện Si Ma Cai thông tin thêm.

Hạn hán kéo dài khiến nhiều diện tích cây trồng ở Si Ma Cai mất mùa.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Si Ma Cai, trong tổng số hơn 4.400 ha ngô và một số loại cây trồng cạn, có tới 700 ha bị thiệt hại hoặc ảnh hưởng một phần do hạn hán. Chưa kể trận mưa đá hồi đầu tháng 5 vừa qua khiến gần 50 ha cây trồng tại 2 xã Sán Chải, Nàn Sán bị ảnh hưởng. 

Ông Vũ Văn Khanh, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Si Ma Cai cho biết: "Chỉ đạo các xã thị trấn đôn đốc các tổ quản lý các công trình thủy lợi cũng như các công trình nước sinh hoạt, tập trung nạo vét khơi thông dòng chảy để tiết kiệm nước, đảm bảo nước sinh hoạt cũng như nước tưới cho bà con Nhân dân". 

Theo kế hoạch, năm 2023, Si Ma Cai gieo cấy hơn 1.800 ha lúa mùa. Tuy nhiên, do thiếu nước, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho huyện chỉ đạo các xã, thị trấn lùi thời vụ gieo cấy và điều chỉnh 300 ha không chủ động được nước sang cây trồng cạn. Đối với kế hoạch trồng 100 ha cây dược liệu cũng tạm hoãn. 

Trước mắt, ngành chức năng hướng dẫn bà con các giải pháp khắc phục hạn hán; điều tiết nước tưới hợp lý, tiết kiệm, hạn chế thiệt hại khi dự báo nắng nóng vẫn diễn biến phức tạp.

Thanh Nhàn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết