Sở Công thương Lào Cai kỷ niệm 10 năm thành lập

14:51 31-03-2018 | :1552

Laocaitv.vn - Sáng nay, ngày 31/1, Sở Công thương Lào Cai đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (01/4/2008 - 01/4/2018). Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Văn Vịnh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đồng chí Lê Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Lào Cai; Lãnh đạo Sở Công nghiệp, Sở Thương mại và Du lịch; Sở Công thương Lào Cai qua các thời kỳ và đông đảo cán bộ viên chức ngành công thương.

Ngày 1/4/2008, thực hiện chủ trương của Quốc hội và Chính phủ, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định hợp nhất Sở Công nghiệp và Sở Thương mại & Du lịch thành Sở Công Thương Lào Cai. Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại, ngành Công Thương Lào Cai luôn bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, trên cơ sở các tiềm năng thế mạnh của tỉnh, cùng với nỗ lực phấn đấu của cán bộ, công nhân viên chức trong toàn ngành, hoạt động công nghiệp, thương mại đã có những bước phát triển vượt bậc, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy tặng Bức trướng cho Sở Công thương Lào Cai nhân kỷ niệm 10 năm thành lập. (Ảnh: Trung Kiên)

Trong lĩnh vực công nghiệp, giá trị sản xuất có tốc độ gia tăng đạt mức trung bình 20%/năm; Nhiều dự án lớn đã hoàn thành và đi vào hoạt động góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế nội ngành theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp chế biến, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng tăng cao. Bức tranh công nghiệp của tỉnh đã dần hoàn thiện với nhiều phân ngành, trong đó khai thác khoáng sản phát triển hợp lý đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất trong nước; Chế biến khoáng sản là những điểm nhấn quan trọng đưa Lào Cai trở thành trung tâm của ngành công nghiệp luyện kim, hóa chất của cả nước. Công nghiệp luyện kim có bước phát triển vượt bậc, đứng thứ nhất về luyện kim màu (Nhà máy Luyện đồng) và đứng thứ 2 về luyện kim đen (Nhà máy Gang thép Lào Cai) so với các tỉnh, thành phố trong nước. Công nghiệp sản xuất và phân phối điện được quan tâm, đầu tư phát triển, khai thác hiệu quả tiềm năng về thủy điện. Hệ thống lưới điện cơ bản đáp ứng được nhu cầu trong sản xuất,  sinh hoạt của người dân và đã được đầu tư tới các thôn, bản vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, địa hình hiểm trở, phức tạp về an ninh, chính trị.

Đánh giá cho thấy, giá trị sản xuất công nghiệp có sự tăng trưởng cao qua từng năm, năm 2008 mới chỉ đạt 1.300 tỷ đồng nhưng đến năm 2017 con số này đã tăng lên 8 lần, nâng tỷ lệ công nghiệp trong cơ cấu ngành kinh tế lên 43%. Song song với đó, hoạt động thương mại và du lịch tăng trưởng khá cả về lượng và chất với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. Năm 2017, tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội năm 2017 đạt trên 20.000 tỷ đồng (cao gấp 6 lần so với thời điểm cách đây 10 năm). Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 77 chợ thương mại; Hệ thống 13 siêu thị tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển nông thôn mới. Hoạt động thương mại điện tử đã hình thành và phát triển mạnh mẽ, công tác quản lý được chú trọng. Hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu cũng đạt được nhiều dấu ấn quan trọng với nhiều con số hết sức ấn tượng. Năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu của Lào Cai đã đạt con số gần 2,6 tỷ đô la, tăng 4,2 lần so với năm 2008.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng đang mở ra nhiều cơ hội và thách thức, ngành Công Thương Lào Cai đang phấn đấu, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 13,5%/năm, đến năm 2020 đạt 33.500 tỷ đồng; 98% thôn, bản có điện lưới Quốc gia và 96% số hộ được sử dụng điện; Giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh đến năm 2020 đạt 4.600 triệu USD, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 16,5%/năm.

Đồng chí Nguyễn Văn Vinh - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Trung Kiên)

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả hết sức ấn tượng của ngành Công Thương trong chặng đường 10 năm qua. Những kết quả này đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội Lào Cai những năm qua. Năm 2018 là năm bản lề thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, trong đó Sở Công thương là đơn vị thực hiện đề án số 2 với nhiều mục tiêu quan trọng của tỉnh; Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai đề nghị ngành Công Thương tiếp tục phát huy những kết quả đạt được; Khắc phục những khó khăn, nâng cao hiệu quả trong công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước; Đẩy mạnh phong trào thi đua; Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển ngành, đẩy mạnh cải cách hành chính; Tinh gọn bộ máy biên chế. Bên cạnh đó, ngành cần chủ động nắm tình hình, tháo gỡ khó khăn và đồng hành cùng doanh nghiệp; Đẩy mạnh thu hút đầu tư theo hướng đa dạng; Tích cực tìm kiếm mở rộng thị trường. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh: Thời gian tới, ngành Công thương tích cực tham mưu cho tỉnh để có những cơ chế, chính sách nhằm tăng cường sự hợp tác giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh trên hành lang kinh tế Hà Nội - Quảng Ninh - Lào Cai - Hải Phòng.

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng bức trướng cho Sở Công thương Lào Cai nhân kỷ niệm 10 năm thành lập.

Trung Kiên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết