Tả Phời: Những kết quả đạt được sau hơn 2 năm về đích nông thôn mới

15:09 29-03-2018 | :1995

Laocaitv.vn - Nếu như năm 2010 thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 9,5 triệu đồng/năm thì đến năm 2015, khi xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, đã tăng lên gần 19 triệu đồng. 100% hộ dân được sử dụng nước sạch, có nhà tiêu hợp vệ sinh. Các thôn đều đã thành lập tổ thu gom, xử lý rác thải và tổ quản lý vệ sinh môi trường. Mạng lưới đường giao thông trong xã được “cứng hoá” toàn bộ cùng các công trình cơ sở hạ tầng điện - trường học - trạm xá - thuỷ lợi… với tổng nguồn vốn lên tới 235 tỷ đồng.

Trong suốt hành trình thực hiện chương trình, xã Tả Phời có được sự hỗ trợ rất lớn của toàn thành phố Lào Cai cũng như sự đồng thuận, nỗ lực của đồng bào các dân tộc trong xã. Cụ thể như: Con đưòng bê tông dài hơn 17 km từ trung tâm xã chạy suốt tới các thôn vùng cao hoàn thành nhờ sự đóng góp của toàn dân trong thành phố. Bản thân người dân xã Tả Phời cũng đóng góp tới 7.600 ngày công lao động, hiến 13.500 mét vuông đất cùng rất nhiều cây cối, hoa màu trên đất; khoản tiền huy động ở trong dân cũng lên tới 13 tỷ đồng. Ông Chảo, Ông Xiết, ở thôn Phìn Hồ cho biết: "Có 2 đoạn đường qua ruộng của gia đình, một đoạn qua nương sắn, đều ủng hộ cả". Không cần đo, ông áng chừng mất mấy trăm mét vuông ruộng, còn nương sắn thì lớn gấp mấy lần - Đất canh tác vùng cao rất quý, nhưng gia đình ông Xiết không tính toán thiệt hơn, luôn vui vẻ tự nguyện hiến đất.

Vốn là xã có xuất phát điểm thấp của thành phố Lào Cai, nhiều thôn bản vùng cao đặc biệt khó khăn, nên dù đã về đích nông thôn mới, nhưng cấp uỷ, chính quyền và nhân dân trong xã cũng nhận thấy nhiều tiêu chí chưa thực sự vững chắc. Do vậy, trong 2 năm qua, xã Tả Phời tập trung củng cố, duy trì vững chắc từng tiêu chí. Đồng thời nâng cao chất lượng các tiêu chí có tính chất quyết định đã được Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới Quốc gia nâng chuẩn, đó là tiêu chí về thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo, đưa xã Tả Phời trở thành xã nông thôn mới phát triển của tỉnh. Cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi được xã chú trọng. Trên địa bàn xã xuất hiện ngày càng nhiều hộ gia đình chuyển đổi thành công phương thức làm ăn, kinh doanh dịch vụ, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Cơ cấu kinh tế của xã dần phát triển chuyển đổi theo hướng hiện đại, bền vững, thu nhập bình quân của người dân cũng từ đó được nâng cao và ổn định. Ở vùng thấp, bà con tích cực chuyển đổi từ sản xuất lương thực sang chuyên canh rau, đào ao thả cá, xây dựng trang trại chăn nuôi quy mô lớn. Ở vùng cao, tận dụng lợi thế về khí hậu, phát triển cây ăn quả ôn đới (Lê tai nung), trồng chè tuyết san, chè bát tiên chất lượng cao; trồng dược liệu (sa nhân, cây thuốc tắm của người Dao), triển khai nuôi cá nước lạnh (Cá Hồi, cá Tầm). Hiện nay, Tả Phời đang tập trung canh tác tốt 105 ha ruộng lúa cho năng suất cao, đất canh tác ngô hàng hoá là 232 ha, hàng năm tạo một sản lượng lương thực đủ để ổn định đời sống nhân dân và phục vụ chăn nuôi. Hưóng làm giàu của xã là từ gần ba chục ha mặt nước nuôi thả cá, cùng mấy chục trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đối với 14 thôn bản vùng thấp, nhận thức về chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã rõ nét, bà con tự giác và nhanh nhạy học hỏi lẫn nhau trong làm ăn. Khó khăn lớn nhất của xã là ở 5 thôn vùng cao, nơi người dân còn hạn chế trong cách nghĩ, cách làm. Theo ông Lý Láo Lủ, Phó chủ tịch Hội nông dân xã cho biết: "Một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy sản xuất, tiến tới giảm nghèo bền vững ở những thôn bản này là xây dựng mô hình rồi sau đó nhân rộng".

Quyết liệt trong chỉ đạo, xã Tả Phời đã đạt được những kết quả quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Vừa qua, thành phố Lào Cai đã công nhận 2 thôn Cóc 1 và Cóc 2 của xã Tả Phời đạt chuẩn “ thôn kiểu mẫu”. 

An Hồng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết