Tả Van khơi dậy lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng

09:52 09-07-2024 | :223

Laocaitv.vn - Xã Tả Van là 1 trong 5 trọng điểm du lịch cộng đồng được thị xã Sa Pa ưu tiên phát triển, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Giáy. Hiện tại, xã cũng là một trong những địa điểm có nhiều homestay nhất do người dân địa phương và người từ nơi khác tới đầu tư, kinh doanh. Cách thức làm du lịch cộng đồng của 2 nhóm đầu tư này cũng có sự khác biệt và bổ sung cho nhau.

Theo thống kê của Phòng Văn hóa - Thông tin Sa Pa, đến nay trên địa bàn xã Tả Van có tới 72 cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ, trong đó, dịch vụ lưu trú có 63 homestay với trên 300 phòng; dịch vụ ăn uống có 6 cơ sở.

Các cơ sở do người địa phương đầu tư và vận hành tập trung hướng tới khách du lịch quốc tế, vì họ rất quan tâm tới việc trải nghiệm cuộc sống và tìm hiểu các giá trị văn hóa của người dân địa phương. 

xã Tả Van có tới 72 cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ, trong đó, dịch vụ lưu trú có 63 homestay với trên 300 phòng.

Anh Vàng Văn Lộ, chủ cơ sở homestay thôn Tả Van Giáy 1, thị xã Sa Pa chia sẻ: “Khách nghỉ ngơi ở đây vào các dịp lễ tết, ngày mùa như lễ hội xuống đồng khách cũng có thể được xuống để tham gia trải nghiệm và tìm hiểu văn hóa bản địa ở đây. Những ngày mùa cấy, gặt khách cũng được cùng tham gia trải nghiệm với gia đình. Trong bản cũng có một số cơ sở duy trì thêu dệt thổ cẩm với nhuộm chàm, vẽ sáp ong, có thể dẫn khách đi trải nghiệm tại 1 số nhà dân hoặc hợp tác xã tổ chức.”

Anh Jonathan Zuta, du khách Israel nói: “Tôi đến Sapa lần này là lần thứ 2. Điểm khác biệt khi tôi trải nhiệm du lịch cộng đồng tại đây là tôi được tham gia vào các hoạt động cùng người dân, được tự mình khám phá mà không cần phụ thuộc vào hướng dẫn viên du lịch. Tôi chắc chắn sẽ tiếp tục quay trở lại đây.”

Trong khi đó, các cơ sở kinh doanh du lịch do người từ nơi khác đến đầu tư thường thiết lập những bulgalow biệt lập, khép kín và dịch vụ tiện ích đầy đủ cho từng khu, hướng tới phân khúc khách hàng là du khách trong nước có nhu cầu nghỉ dưỡng an trú, du lịch chữa lành.

Các cơ sở kinh doanh du lịch do người từ nơi khác đến đầu tư thường thiết lập những bulgalow biệt lập, khép kín và dịch vụ tiện ích đầy đủ.

Anh Nguyễn Văn Đại, chủ đầu tư homestay đến từ Hải Phòng cho biết: “Khách họ hay chú ý đến cái app như: AbnB, Agoda, Booking.com... mình sẽ bán thông qua kênh đó, các bạn giới thiệu với nhau thông qua instagram."

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sa Pa cho biết thêm: “Tại các điểm du lịch cộng đồng thì mọi người cần phải có sự nghiên cứu kĩ, để làm sao khai thác các giá trị văn hóa bản địa nơi mình sẽ đầu tư xây dựng để khai thác tối đa giá trị văn hóa phục vụ cho hoạt động du lịch. Bằng cách đó họ sẽ vừa hỗ trợ về việc bảo tồn và quảng bá các giá trị văn hóa, vừa sử dụng được nguồn nhân lực của địa phương.”

Thị xã Sa Pa đang hướng đến việc quy chuẩn từng hoạt động quy hoạch, trong đó có phân vùng không gian phát triển du lịch, dịch vụ.

Hiện tại, thị xã Sa Pa đang hướng đến việc quy chuẩn từng hoạt động quy hoạch, trong đó có phân vùng không gian phát triển du lịch, dịch vụ ngay tại các điểm du lịch cộng đồng. Để tránh sự phá vỡ không gian cảnh quan và văn hóa, các cơ sở homestay do người nơi khác đến đầu tư, kinh doanh được hướng tới các khu phát triển mới; homestay do người dân địa phương kinh doanh tập trung phát triển tại các bản làng. Hai loại hình đầu tư, kinh doanh du lịch này sẽ bổ sung cho nhau, tránh tập trung quá mức trong không gian hẹp, gây quá tải và sự cạnh tranh không lành mạnh tại các điểm du lịch cộng đồng.

                                Hương Giang - Phan Hiệp


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết