Tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên

09:01 04-04-2018 | :795

Laocaitv.vn - Từ những ngày đầu cách mạng, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề cao vị trí, vai trò quan trọng của thanh niên, xác định thanh niên là thế hệ tương lai của đất nước, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định thành bại của cách mạng. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa X của Đảng đã khẳng định: “Thanh niên là rường cột của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội”. Do đó, thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nguồn nhân lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước.

Sau hơn 30 năm đổi mới, nước ta đạt được nhiều thành tựu kinh tế xã hội quan trọng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên một bước, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định. Những thành tựu đó đã tác động tích cực đến thanh niên, tạo điều kiện cho họ phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, trình độ học vấn. Trên các lĩnh vực của đời sống xã hội đã và đang xuất hiện những nhà lãnh đạo quản lý, doanh nhân, nhà khoa học có đức, có tài trong độ tuổi thanh niên. Đa số thanh niên sống có hoài bão, có lý tưởng, có niềm tin ở tương lai tươi sáng của dân tộc; Cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, đam mê nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ để xóa bỏ đói nghèo, lạc hậu, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Nhiều tấm gương anh dũng hy sinh quên mình vì hạnh phúc của nhân dân luôn được tuổi trẻ ngưỡng mộ, học tập và làm theo. Điều đó khẳng định, thanh niên ngày nay nhận thức rõ quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, mặt trái của kinh tế thị trường, những thách thức của hội nhập quốc tế, đặc biệt là sự chống phá của các thế lực thù địch đã và đang tác động mạnh mẽ đến thanh niên, khiến cho không ít người chạy theo lối sống thực dụng, hư hỏng, xa rời các giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc, có thái độ thờ ơ, bàng quan trước các vấn đề xã hội, trước các sự kiện chính trị của đất nước. Một bộ phận thanh niên sa vào chủ nghĩa cá nhân, sống ích kỷ, vụ lợi, chạy theo lợi ích vật chất, coi trọng đồng tiền, mắc tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật…

Một trong các nguyên nhân của những yếu kém nêu trên là do có thời điểm công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ chưa phù hợp, không theo kịp xu thế phát triển của thế giới, khu vực và sự thay đổi to lớn của đất nước. Nội dung giáo dục đạo đức, lối sống còn thiếu chiều sâu, chưa thiết thực. Phương pháp giáo dục đạo đức, lối sống còn đơn điệu, máy móc, không có sức hấp dẫn, lôi cuốn thanh niên. Sự phối kết hợp giữa các cơ quan chức năng, giữa nhà trường, gia đình, xã hội còn nhiều hạn chế…

Để tăng cường, nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm làm tốt một số nội dung sau:

Một là, tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”. Xác định giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, gia đình và toàn xã hội. Tạo điều kiện tốt nhất cho thế hệ trẻ học tập, lao động, cống hiến xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, kế tục xứng đáng sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Hai là, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức của thanh thiếu nhi. Nghiên cứu đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, giáo dục chính trị cho thế hệ trẻ bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp thực tiễn địa phương, vùng miền. Thường xuyên trao đổi, đối thoại, nắm chắc tình hình tư tưởng, kịp thời định hướng dư luận xã hội trong thanh thiếu nhi, nhất là ở các địa bàn trọng điểm, nhạy cảm. Chủ động đấu tranh, phê phán, uốn nắn nhận thức lệch lạc, biểu hiện sai trái trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi. Chú trọng phát hiện, nêu gương, nhân rộng điển hình tiên tiến gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cấp bộ đoàn.

Ba là, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ. Gia đình là nơi lưu giữ các giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của dòng họ và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác; Đồng thời, gia đình là môi trường đầu tiên hình thành đạo đức, lối sống cho con trẻ. Do đó, để giáo dục đạo đức cho con cháu thì ông bà, cha mẹ phải thật sự mẫu mực, làm gương về đạo đức, đoàn kết, giữ gìn nề nếp gia phong, phát huy giá trị đạo đức truyền thống, góp phần bồi dưỡng, hình thành tư tưởng tình cảm tốt đẹp cho thế hệ con cháu. Nhà trường phải thực sự trở thành trung tâm văn hóa, giáo dục, rèn luyện để hình thành nhân cách và trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho thế hệ trẻ phát triển toàn diện. Các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể nhân dân đồng tâm, nhất trí thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên tham gia các hoạt động thực tiễn, trải nghiệm qua đó rèn luyện, cống hiến, trưởng thành.

Bốn là, phát huy vai trò tự học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện của thanh niên. Trước hết phải hình thành cho thanh niên nhu cầu, động cơ phấn đấu đúng đắn, có ý thức cầu tiến, ham học hỏi, vươn lên tự khẳng định mình. Quan tâm đáp ứng những nhu cầu chính đáng của thanh niên về vật chất, tinh thần; Giao nhiệm vụ phù hợp với năng lực, sở trường; Đồng thời thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện; Kịp thời uốn nắn, điều chỉnh những tư tưởng, biểu hiện lệch lạc trong thanh niên.

Giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ là trách nhiệm của toàn Đảng và xã hội, góp phần đào tạo, giáo dục thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước bảo đảm “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn” để nước ta vững bước hội nhập quốc tế và phát triển bền vững.

Đoàn Ngọc Tuyến


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết